Một Google trẻ trung, mạnh mẽ băng băng trên con đường thênh thang quả là là ác mộng đối với ông trùm Microsoft. Sau sự kiện ông trùm phần mềm thâu tóm Yahoo! không thành, con đường đó càng trở nên thông thoáng.

Theo phân tích của Blodget tại Silicon Alley Insider doanh thu của Google sẽ vượt Microsoft trong thời gian tới. Kết quả ngạc nhiên nhưng có vẻ tất yếu với tốc độ phát triển vũ bão cùng những bước đi đột phá của Google.

Cả Microsoft và Google đều đang trở nên "độc quyền", họ dường như "một mình vẫy vùng" trong những thị trường do mình tạo ra. Cả 2 đang rất lớn mạnh, thu lợi nhuận tuyệt vời trong những thương vụ sáp nhập.

Nhưng Google thì đang "lớn" nhanh hơn. Dự báo các doanh nghiệp của Google sẽ sớm vượt qua Microsoft.

Ta thử so sánh doanh thu của Google và Microsoft:

Ảnh
Doanh thu của Google Search và Microsoft Windows (từ quý 3 năm 2006 tới quý 1 năm 2008)

Xét át chủ bài của 2 bên thì doanh thu của Google Search tăng nhanh hơn, và sẽ đuổi kịp Windows của Microsoft.

Tuy nhiên, ngoài con át chủ bài làì Windows thì Microsoft còn con "heo cơ" là bộ Office, nhìn biểu đồ sau thì có vẻ Microsoft sẽ được "dễ thở" trong vài năm tới:

Ảnh
Google Search vs Windows+Office

Ta có thể thấy con "heo cơ" Office mang lại cho Microsoft doanh thu khổng lồ đến mức nào. Khi mà gần như tất cả các văn phòng trên thế giới đều muốn sắm bộ Office về cho cơ quan mình. Sự ổn định và tính "độc quyền" đã mang lại sức mạnh cho Office.

Đó cũng là lí do mà gần đây Google đang phát triền những bộ Office online và miễn phí nhằm cạnh tranh với Office của Microsoft. Ngoài ra, thị trường ứng dụng văn phòng còn bị ảnh hưởng bởi một số nhân tố mới như Open Office, Kingsoft...

Qua những biểu đồ vừa rồi thì ta có thể thấy Microsoft mạnh thế nào. Tuy nhiên, xu thế bây giờ là kết nối toàn cầu. Tương lai dành cho Internet. Về mảng này thì Microsoft chỉ chiếm một thị phần bé tí:

Ảnh
Google vs Microsoft Online

Ngoài cỗ máy tìm kiếm, Google còn bước những bước mạnh mẽ trong mảng quảng cáo trực tuyến và chia sẻ Video, gần đây nhất là việc thu nhận Double Click và Youtube. Google nắm giữ trên 70% thị phần quảng cáo béo bở. Các nhà phân tích rất lạc quan về doanh thu của Google trong thời gian tới.

Ảnh
Biểu đồ tổng doanh thu Google, cùng dự báo 2008-2010

Con đường có vẻ thông thoáng với Google khi họ là đại diện cho thế hệ tiên tiến nhất.

Google có thể vượt mặt Microsoft và hạ gục ông trùm được chăng? Đến lúc này vẫn chưa thể kết luận được gì khi mà cả hai vẫn đang tích cực khai phá những miền đất mới - những những ẩn số mới - có thể gây đảo lộn toàn bộ tình hình.

Minh Đạt (tổng hợp từ Cnet, Silicon Alley Insider Financial Times)



Bình luận

  • TTCN (1)
gúest24

Thấy biểu đồ của Google cái nào cũng đang dốc lên. Hoành tráng!