Con người ta luôn muốn chạm vào những thứ trong tưởng tượng, cho nên từ máy tính tới điện thoại đều hướng tới cảm ứng. Giao diện cảm ứng đang là xu thế công nghệ hiện nay. Tại hội nghị thượng đỉnh CEO lần này, Microsoft đã giới thiệu máy tính cảm ứng đa điểm tên gọi Touch Wall.

Ảnh
Bill Gates đang trình diễn TouchWall. Ảnh: Microsoft.

Touch Wall (tạm dịch: Bức tường cảm ứng) được nghiên cứu bởi Microsoft Research và Office Labs, một loại Máy tính Bề mặt dạng đứng, có thể treo hoặc gắn âm tường.

Phần cứng của Touch Wall tích hợp laser và hồng ngoại để cảm nhận sự tiếp xúc ngón tay. Nó được điều khiển bởi phần mềm Plex, xây dựng trên chuẩn Vista.

Cảm ứng đa điểm cho phép nhiều người đứng trình diễn cùng lúc. Họ có thể chạm, kéo, thả, phóng to thu nhỏ file ảnh, video, lật trang tài liệu v.v. thao tác hoàn toàn trên bề mặt màn hình trực quan. Cái sự đụng chạm ấy khiến cho khoảng cách giữa hai thế giới thực và ảo, giữa ý tưởng và hiện thực trở nên gần gụi hơn bao giờ hết...

http://www.dailymotion.com/video/x5fcz1 Bill Gates trình diễn Touch Wall

Năm ngoái, Microsoft từng giới thiệu Máy tính Bề mặt dạng bàn, đã được bày bán từ tháng 4 thông qua AT&T. Năm nay Bill Gates lại đưa Touch Wall trình diễn trước những nhà đầu tư, đối tác lớn. Khác với Surface, sản phẩm hôm nay có giá rẻ hơn nhiều, chỉ khoảng vài trăm USD.

Ảnh
Ảnh
Ảnh

Minh Đạt (tổng hợp từ Cnet, PCWorld, TechCrunch Microsoft)



Bình luận

  • TTCN (5)
Hải Nam  30903

Độ phân giải bao nhiêu nhỉ ? Màn hình to thế mà có vài trăm USD thì quá hời rồi :U

Minh Đạt  823

Nó là một dạng máy chiếu (chiếu ngược từ sau ra trước), cái màn hình to đùng đó chỉ là một tấm trong suốt thôi ạ.
Có lẽ người ta dùng cảm nhận quang, chứ k0 phải cảm nhận cơ học thì giá thành mới rẻ vậy được.

Báo chí vẫn quen dùng "một thế hệ máy tính mới" nhưng theo em nghĩ đó chỉ là một sự kết hợp mới giữa phần cứng và phần mềm thôi, thực chất về mặt công nghệ k0 có gì đặc biệt. (Có chăng đặc sắc ở chỗ thuật toán xử lí những cảm ứng quang học đó)

Nhưng nói chung nếu dự án này được triển khai rộng thì thói quen của con người sẽ thay đổi hơi bị nhiều. Gia diện sẽ trực quan, thân thiện hơn. Chuột và bàn phím có thể sắp lỗi thời.

Minh Đạt  823

Anh nhấn vào linh TechCrunch á, nó mới cập nhật một số ảnh về cái máy này.

Minh Đạt  823

À các bác BBt nếu có thể cập nhật giùm em một số ảnh mới trong Techcrunch nhé. Để khỏi gây hiểu lầm. Thank before

Cái thú vị là cảm nhận ngón tay trên màn chiếu, và chuyển thông tin vào máy tính. Chứ không phải là cái màn hình to đùng.

Mấy bữa nay trong Youtobe, một số nhóm nghiên cứu (không để ý có phải là của Microsoft hay không) đang quan tâm đến trò này, Họ đưa lên mấy Video tuyệt lắm... cứ như là đang làm phép thuật với ánh sáng ngũ sắc chạy vòng vòng quanh ngón tay vậy...

Minh Đăng

Khoảng 2 năm trước đã có phòng TN trình diễn sử dụng LED + photodiode để dò cử động của bàn tay trên một mặt phẳng. Đèn LED từ mặt phẳng đó chiếu ra sáng rực. Giờ kiểu màn hình này chắc họ bố trí ánh sáng không khả kiến thành một lớp màn nằm sát với mặt phẳng màn hình, nhưng để không bỏ sót điểm nào thì cũng cần công nghệ xịn.