Những hình ảnh về các dãy thiên hà xoắn, những tinh vân đẹp mê hồn hay vụ nổ sao không còn là "đặc quyền" riêng của các nhà thiên văn. Với phần mềm kính viễn vọng ảo mà Microsoft vừa tung ra thì bất cứ ai ham thích thiên văn đều có thể chứng kiến những cảnh tượng này. Một người bình thường cũng có thể quét qua hoặc nhìn gần vào những hành tinh cũng như xác định vị trí của nó trong bầu trời đêm.

Công cụ mới của Microsoft có tên WorldWide Telescope (ảnh) chỉ có thể chạy trên hệ điều hành Windows, tích hợp hình ảnh của những kính thiên văn mạnh nhất hiện nay như Hubble, Spitzer và đài quan sát tia X Chandra. Ngoài ra WorldWide Telescope còn lấy cơ sở dữ liệu từ Cơ quan không gian Mỹ NASA. Công cụ cho phép người sử dụng thay đổi góc nhìn ở những bước sóng khác nhau hoặc thay đổi kính viễn vọng.

Roy Gould, nhà nghiên cứu vật lý thiên văn tại trung tâm Harvard - Smithsonian, cho biết: "Người sử dụng có thể thấy quang cảnh tia X trên bầu trời. Nhìn gần vào những đám mây bức xạ rồi sau đó nhìn vào những tia sáng thấy được và đám mây bụi còn sót lại từ các vụ nổ siêu sao cách đây hàng nghìn năm".

(theo TTO/BBC) 




Bình luận

  • TTCN (0)