Quyết xin và mua được nhiều thông tin thẻ tín dụng, qua khai thác dữ liệu trong máy tính, hòm thư điện tử của Quyết, CQĐT thu được 1527 thông tin thẻ tín dụng, đã được Quyết sử dụng.

Lợi dụng am hiểu công nghệ thông tin…

Đều là sinh viên, am hiểu về công nghệ thông tin, nên khi tham gia một số diễn đàn trên mạng internet, Ngô Thế Quân, trú tại 17 Nguyễn Chế Nghĩa, khu 11 phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn Quyết, trú tại phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Hoàng Thắng, trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã nghĩ ra cách kiếm tiền “đơn giản”. Cả ba đã dùng thông tin thẻ tín dụng, tài khoản paypal của người nước ngoài lấy được trên diễn đàn và mua của các thành viên khác trên diễn đàn để mua hàng hóa và tên miền. Còn Nguyễn Phi Khanh, trú tại tổ 7 thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, tìm mua rồi bán lại thông tin thẻ tín dụng người nước ngoài kiếm lời.

Năm 2008, khi tạm trú tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, Quyết đã dùng máy tính xách tay vào mạng internet tham gia diễn đàn cardchua.biz và một số diễn đàn khác với vai trò là quản trị viên mục domain, hosting. Quá trình tham gia, Quyết hướng dẫn các thành viên khác cách thu thập và sử dụng thông tin tài khoản tín dụng của người nước ngoài để mua hàng hóa và tên miền. Quyết xin và mua được nhiều thông tin thẻ tín dụng, qua khai thác dữ liệu trong máy tính, hòm thư điện tử của Quyết, CQĐT thu được 1527 thông tin thẻ tín dụng, đã được Quyết sử dụng.

Sau khi có được thông tin tài khoản tín dụng của người nước ngoài, Quyết vào địa chỉ website để đăng kí tên miền cần mua, sau đó thay đổi địa chỉ truy cập mạng (IP) sang địa chỉ ở nước ngoài, trùng với địa chỉ của chủ tài khoản tín dụng nhằm tránh bị phát hiện rồi điền thông tin thẻ tín dụng để thanh toán. Sau khi đăng kí thành công, nhà cung cấp tên miền sẽ cung cấp tên miền cho Quyết vào các hộp thư Quyết lập ra, còn tiền mua tên miền sẽ bị trừ vào tài khoản của người nước ngoài. Đồng thời, Quyết truy cập vào các trang web bán hàng trực tuyến đặt mua hàng rồi dùng tài khoản của người nước ngoài để thanh toán. Đặt hàng xong, nhà cung cấp gửi hóa đơn thanh toán, thông báo đặt hàng vào hộp thư của Quyết và chuyển hàng cho Quyết, còn tiền mua trừ vào tài khoản của người nước ngoài.

“Dạy” nhau cách kiếm tiền bất hợp pháp

Còn Ngô Thế Quân, vào tháng 9/2009 khi tạm trú tại đường Phạm Văn Đồng, huyện Từ Liêm, Hà Nội, biết trang web cardchua.biz là diễn đàn về truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của người khác, đã viết bài gửi lên trang carchua.biz làm quen. Sau đó, Quân được một số thành viên hướng dẫn thủ đoạn truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của người khác và sử dụng thông tin thẻ tín dụng, tài khoản paypal của người nước ngoài để mua tên miền và hàng hóa. Quân xin được thông tin thẻ tín dụng của 22.877 người nước ngoài, 353 tài khoản paypal, 732.580 hòm thư và mật khẩu.

Tương tự Quyết, Quân truy cập vào một số trang web kiểm tra xem tài khoản nào còn tiền và thời gian sử dụng, rồi dùng hộp thư điện tử của mình để đăng kí mua tên miền. Từ tháng 9/2009 đến tháng 12/2010, Quân đã mua tổng số 13 tên miền quốc tế và 29 tên miền Việt Nam với tổng số tiền hơn 104 triệu đồng bằng tài khoản của người nước ngoài. Quân cũng dùng một địa chỉ truy cập mạng khác trùng với địa chỉ của chủ thẻ, rồi truy cập website mua bán hàng trực tuyến, đặt mua hàng và điền thông tin thẻ tín dụng để thanh toán, người nhận là Quân, hoặc đặt hàng qua địa chỉ của một người nước ngoài, rồi người này chuyển hàng cho Quân. Tổng số tiền Quân mua tên miền quốc tế, Việt Nam, mua hàng hóa bằng thông tin thẻ tín dụng của người khác… là hơn 579 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn như Quân và Quyết, Thắng cũng xin và mua thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài, rồi tiến hành đặt mua tên miền, mua hàng hóa. Thắng còn chuyển tiền từ tài khoản paypal của người khác vào tài khoản của mình, từ tháng 9/2009 đến tháng 12/2011, Thắng đã mua tên miền, đặt mua hàng hóa bằng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài và chuyển tiền từ tài khoản của người khác vào tài khoản của Thắng với số tiền hơn 150 triệu đồng.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2008 đến tháng 1/2011, Quân, Quyết, Thắng đã truy cập bất hợp pháp vào thông tin tài khoản thẻ tín dụng, tài khoản paypal đã mua và lấy trên các diễn đàn để mua tên miền và hàng hóa. Còn Khanh mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài hưởng lợi hơn 84 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/12, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Văn Quyết 8 năm tù, Ngô Thế Quân 7 năm tù, Nguyễn Hoàng Thắng 3 năm tù cùng về tội Sử dụng mạng vi tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo Điều 226, Bộ luật Hình sự. Còn Nguyễn Phi Khanh bị tuyên phạt 1 năm 22 ngày tù – bằng thời gian tạm giam về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet theo khoản 1 Điều 226 Bộ luật Hình sự. Riêng số tiền các bị cáo chiếm đoạt được do không xác định được bị hại, nên được sung công.

Theo Pháp luật và Xã hội




Bình luận

  • TTCN (0)