Mùa bóng đá World Cup sắp diễn ra và điều hiển nhiên là chúng ta sẽ chứng kiến nhiều chiến dịch liên quan tới sự kiện toàn cầu này. Tuy nhiên, ẩn chứa đằng sau những chiến dịch tốt đẹp vẫn luôn tồn tại những câu chuyện lừa đảo mà người hâm mộ trực tuyến cần tránh.

Nhiều chương trình quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại sẽ tận dụng cơ hội phấn khích và quan tâm của người dùng tới World Cup 2014 để trục lợi. Bên cạnh những email tiếp thị, quảng cáo và khuyến mãi chính thống, người dùng có thể cũng sẽ nhận được những email hứa hẹn bất kì điều gì: từ những tấm vé xem trận đấu miễn phí tới việc tham gia các giải xổ số trúng thưởng mà người chiến thắng có thể sẽ được tặng ôtô.

“Điều này nghe có vẻ quá hời để tin là sự thật?” Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì bạn đã đúng!

Những kẻ lừa đảo sẽ tìm cách khai thác sự hứng khởi của người dùng đối với FIFA World Cup sẽ diễn ra vào tháng 6 này tại Brazil và những tổn hại mà người dùng sẽ phải hứng chịu khi trở thành nạn nhân có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Người dùng không chỉ trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo mà tài khoản ngân hàng của họ có thể sẽ bị khoẳng sạch, mà bản thân máy tính của họ cũng sẽ bị lây nhiễm các phần mềm độc hại. Phần mềm độc hại này có thể làm bất kì điều gì: từ việc ăn cắp những thông tin cá nhân của người dùng bằng cách tải về một Trojan, tới việc biến máy tính bị lây nhiễm trở thành một phần của một mạng botnet.

Symantec đã phát hiện và chỉ ra hàng loạt những email lừa đảo có nội dung liên quan tới FIFA World Cup 2014. Dưới đây là một số mẫu email lừa đảo mà Symantec đã phát hiện, chúng có chứa đường liên kết tới mã độc với tiêu đề mình họa như sau:

Gửi từ: Parabens Voce foi o ganhador de um Par de ingressos

[email protected]

Tiêu đề: Copa do Mundo FIFA 2014

Tiêu đề của email này có thể được tạm dịch là:

Tiêu đề: Chúc mừng, bạn đã giành chiến thắng một cặp vé

[email protected]

Gửi từ: FIFA World Cup 2014

Ảnh
Hình 1: Email chứa mã độc có nội dung liên quan tới FIFA World Cup.

Nội dung email có thể dịch như sau:

Bạn đã giành chiến thắng một cặp vé xem FIFA World cup 2014 tại Brazil!

Hãy in cặp vé điện tử này và tới nhận vé xem World Cup thật tại trung tâm bán vé ở thành phố của bạn

In vé

Kiểm tra địa chỉ của trung tâm bán vé ở thành phố của bạn tại đây

Sau đó người dùng sẽ bị dụ dỗ nhấn vào liên kết và in vé trận đấu. Tuy nhiên, liên kết này sẽ dẫn tới một URL độc hại để tải về tệp tin eTicker.rar - có chứa một tệp tin có khả năng thực thi là eTicket.exe.

Ảnh
Hình 2: Nhấn vào liên kết khiến người dùng tải về tệp tin độc hại.

Tiếp sau đó, một tệp tin có tên là thanks.exe (có chứa trojan Infostealer.Bancos) sẽ được đặt tại thư mục sau trên máy tính của người dùng (để nó có thể được chạy mỗi khi Windows khởi động):

Programs/Startup/thanks.exe

Trojan sau đó sẽ tiếp tục chạy ngầm định và tìm mọi cách tránh né các phần mềm bảo mật, ăn cắp thông tin tài chính quan trọng, lưu các dữ liệu được lấy cắp và gửi tới kẻ tấn công từ xa vào một thời điểm thích hợp sau đó. Symantec cũng đã phát hiện ra rằng mã độc này đã được điều chỉnh để nhắm tới các tổ chức tài chính tại Brazil.

Khách hàng của Symantec được bảo vệ chặt chẽ trước những tấn công kiểu này nhờ công nghệ “theo dõi liên kết” của hãng - công nghệ này kiểm tra tất cả những trang web liên kết được đính kèm trong email nhằm phát hiện vi-rút và các mối đe dọa bảo mật khác, cho phép xác định chính xác loại mã độc trên mỗi đường liên kết URL. Việc phát hiện sau đó sẽ được lưu lại để những email khác gửi tới trong tương lai có chứa những liên kết tới cùng loại mã độc này sẽ bị coi là “đã bị lây nhiễm” và sau đó được cách li.

Mặc dù mẫu email ở trên được soạn thảo bằng tiếng Bồ Đào Nha và nhắm tới những người dùng ở Brazil, nó có thể được sử dụng để thay đổi nội dung cho phù hợp với các khu vực khác, các nước khác và dưới ngôn ngữ khác. Bởi vì bóng đá có tầm ảnh hưởng mang tính toàn cầu, những email có nội dung tương tự có thể khiến nhiều người dùng trên thế giới bị trở thành nạn nhân của chúng.

Những sự kiện toàn cầu có sức hút rất lớn đối với tội phạm mạng bởi vì chúng có khả năng lừa phỉnh nhiều nạn nhân hơn khi đánh vào sở thích cũng như tính tò mò của con người. Do vậy, Symantec dự đoán những trò lừa đảo liên quan tới World Cup 2014 sẽ tăng dần khi ngày hội bóng đá này càng tới gần.

Symantec khuyến cáo người dùng nên cảnh giác và thực hành những phương pháp bảo vệ như: Cẩn trọng khi nhận được những email không rõ nguồn gốc, email không mong muốn hoặc email đáng ngờ; Tránh nhấp chuột vào những liên kết đính kèm trong các email này; Tránh mở các tệp tin đính kèm trong các email này; Sử dụng phần mềm bảo mật cập nhật mới nhất; Thường xuyên cập nhật chữ kí chống thư rác.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)