Theo cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi Huawei từ năm 2009 nhằm khai thác sản phẩm của họ để do thám người dùng.

Trong chương trình "Shotgiant", NSA cho biết đã lấy mã nguồn một số sản phẩm của Huawei, do nghi ngờ công ty Trung Quốc này đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. NSA cũng lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng sự hiện diện của Huawei ở nước ngoài cho mục đích gián điệp.

Trong một báo cáo gần đây của tạp chí New York Times Der Spiegel, NSA đã thành công trong việc tìm kiếm các lỗ hổng trên thiết bị của Huawei, đồng thời có thể truy cập trực tiếp đến các thiết bị của khách hàng. Báo cáo cũng đề cập đến các tài liệu khác như danh sách khách hàng và email có thể cũng bị đánh cắp trong các cuộc tấn công trực tuyến.

Theo William B. Plummer, phó chủ tịch đối ngoại của Huawei, khẳng định rằng công ty không tham gia vào các hoạt động đe dọa an ninh mạng.

"Huawei đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ, các bên liên quan và khách hàng một cách cởi mở và minh bạch, để cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu về an ninh mạng và bảo toàn dữ liệu. Các thông tin được trình bày trong Der Spiegel New York Times khẳng định các công ty cần phải thận trọng trong mọi lúc"

Trước những phát biểu thẳng thắn từ phía Huawei, Vanee Vines, phát ngôn viên của NSA từ chối bình luận về vấn đề này. Vị phát ngôn này cho biết: "Chúng tôi không sử dụng khả năng tình báo để đánh cắp bí mật thương mại của các công ty nước ngoài và cung cấp cho các công ty Mỹ để tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế hoặc tăng lợi nhuận của họ".

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (0)