Ảnh minh họa

Từ bảo vệ mật khẩu trên trang web tới ngăn chặn phần mềm theo dõi, chặn quảng cáo và xác định xem trang web có đáng tin cậy hay không, những công cụ sau sẽ giúp bạn lướt web tiện lợi và an toàn hơn trên trình duyệt Chrome thông dụng.

Chrome là trình duyệt rất phổ biến hiện nay của Google. Nó chạy nhanh, ổn định và đáng tin cậy. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của thông tin trên web hiện nay, bạn cần phải bổ sung thêm cho trình duyệt những chức năng bảo vệ riêng biệt để giúp bạn lướt web an toàn hơn.

1. LastPass

LastPass là công cụ lưu giữ mật khẩu, các form đăng kí trên web và nhiều hình thức thông tin khác. Bạn sẽ tìm thấy hai phần mở rộng (extension) của LastPass – dạng đầy đủ và dạng tinh giản chỉ có lưu trữ mật khẩu (LastPass Vault). Nếu muốn sử dụng toàn bộ các tính năng của LastPass, bạn nên cài đặt phiên bản đầy đủ của ứng dụng này. Việc thiết lập sau cài đặt cũng tốn chút ít thời gian nhưng cũng không gặp khó khăn gì.

TrongLastPass Vault, bạn có thể thêm các trang web, tạo nhóm, và tạo các hồ sơ nhập thông tin vào form mẫu (Form Filler). Nếu bạn đang sử dụng nhiều dịch vụ trên web và mỗi dịch vụ lại sử dụng một mật khác khác nhau – hay nói cách khác là bạn đang dùng nhiều mật khẩu và cần một công cụ quản lí hợp nhất thì LastPass chính là thứ bạn đang cần. Phần mở rộng của LastPass dành cho trình duyệt là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng phiên bản đầy đủ của công cụ này thì mỗi năm sẽ phải bỏ ra 12 USD phí bản quyền.

2. Adblock Plus

Adblock Plus không chỉ chặn những dạng quảng cáo khó chịu trên web (gồm cả video quảng cáo) mà nó còn giúp bảo vệ thông tin riêng tư của người dùng khi lướt Web. Công cụ này cũng giúp khóa những phần bạn muốn giấu bớt đi trên trang web (chẳng hạn như các bình luận), và chặn được các phần mềm độc hại lây lan trên Web.

Ảnh
Ảnh minh họa

Dĩ nhiên, không phải lúc nào các quảng cáo trên mạng đều là có hại cả, thế nên Adblock Plus có cả cơ chế cho phép chặn quảng cáo tùy trang web. Với Adblock Plus, bạn có thể tạo ra các bộ lọc riêng, thêm các tên miền vào danh sách cho phép và nhiều khả năng khác. Công cụ này được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

3. Disconnect

Disconnect chỉ có duy nhất một chức năng và nó đã làm rất tốt – đó là chặn các cookies chuyên dùng để theo dõi người dùng của bên thứ ba. Sau khi được cài đặt sẽ xuất hiện một menu rất dễ truy cập của công cụ này hiển thị tất cả mọi thứ đã được chặn.

Ảnh
Ảnh minh họa

Công dụng lớn nhất của Disconnect chính là giúp người dùng tiết kiện thời gian, tài nguyên và băng thông sử dụng. Từ danh sách liệt kê các cookies theo dõi được chặn, bạn có thể truy cập nhanh chóng và các site theo dõi này để kiểm tra xem chúng có đáng tin cậy hay không. Nếu tin cậy, bạn vẫn có thể truy cập như thường, còn nếu không thì hãy để cho Disconnect chặn chúng lại.

4. HTTPS Everywhere

HTTPS Everywhere (hình D) sẽ đảm bảo bạn luôn truy cập vào một trang web bảo mật và đáng tin cậy, nhất là những trang web của ngân hàng hoặc các trang giao dịch trực tuyến. Đây là cách thức dễ nhất để tăng độ an toàn khi truy cập vào các trang web quan trọng. Với công cụ này, bạn sẽ không phải lưỡng lự khi chọn giữa giao thức http (giao thức web thông thường) hoặc https (giao thức bảo mật) - HTTPS Everywhere sẽ thay bạn làm điều này.

Ảnh
Ảnh minh họa

Sau khi cài đặt, bạn chỉ cần gõ địa chỉ URL và HTTPS Everywhere sẽ kiểm tra xem trang web có phải trang bảo mật hay không. Nếu đúng là trang bảo mật thì nó sẽ tự động chuyển sang phiên bản https cho bạn. Còn nếu không, bạn vẫn cứ truy cập vào trang thông thường. Khi đã vào trang web ở định dạng http thông thường, bạn có thể nhấn vào biểu tượng HTTPS Everywhere (ở phía phải thanh địa chỉ) và chọn trang web để nó loại khỏi danh sách chuyển sang trang bảo mật.

5. Web of Trust

Web Of Trust (hình E) là cách thức đơn giản nhất để quyết định xem trang web có đáng tin cậy hay không. Khi bạn ghé thăm một trang web, bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ hiển thị màu xanh – dấu hiệu an toàn, màu vàng – không chắc chắn, và màu đỏ - không an toàn. Bạn có thể đăng kí một tài khoản (miễn phí) để thiết lập các thông báo cảnh báo của riêng mình và có thể kích hoạt các biểu tượng an toàn ngay bên cạnh đường liên kết tìm kiếm. Chẳng hạn khi tìm kiếm các trang web bằng Google, bạn sẽ thấy ngay các biểu tượng cảnh báo (an toàn hay không an toàn) bên cạnh danh sách kết quả tìm kiếm.

Ảnh
Ảnh minh họa

Cả 5 công cụ trên đây đều có thể sử dụng kết hợp với nhau tạo thành bức tường thành vững chắc cho trình duyệt Chrome. Đây đều là những công cụ đã qua kiểm thử và được cộng đồng người dùng đánh giá cao trong việc tăng cường trải nghiệm lướt web cũng như bảo đảm độ an toàn thông tin cho người dùng.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)