Trong tuần này, Intel và Ozmo Devices, một khởi nghiệp không dây, sẽ trình làng công nghệ Wi-Fi phạm vi hẹp cho phép các laptop Centrino kết nối với các thiết bị ngoại vi như bàn phím, loa stereo, headset và cả iPhone. 

Ảnh
Ảnh: Ozmodevices.

Intel và Ozmo Devices ở Palo Alto, Calif sẽ cho ra mắt công nghệ Mạng cá nhân (PAN) Wi-Fi vào thứ ba vừa qua tại Computex ở Đài Bắc.

Công nghệ PAN, một khi trở thành thực tế trong năm tới, “hiển nhiên sẽ là mối đe dọa với Bluetooth”, Jonathan Gruber, nhà phân tích của In-Stat ở Scottsdale, Ariz đã nói. Bluetooth được sử dụng bởi hàng nghìn nhà cung cấp thiết bị truyền thông không dây phạm vi hẹp trong phạm vi 10 mét nhưng hoạt động trên băng tần khác với Wi-Fi.

Intel đã giới thiệu về khái niệm mạng PAN Wi-Fi trên blog của họ vào tháng 4. Theo đó, một laptop chỉ cần một giao tiếp Wi-Fi duy nhất để vừa truy cập Internet vừa kết nối với các thiết bị không dây khác.

Dave Timm, CEO của Ozmo đã nói rằng màn trình diễn ở Computex là lần đầu tiên Ozmo trình làng các mạch tích hợp của họ, hoạt động như là bộ thu phát cho Wi-Fi. Những IC này sẽ được đặt trong các thiết bị ngoại vi không dây, có thể bắt đầu được bán vào năm tới.

Người phát ngôn của Intel cũng xác nhận rằng công ty này đang hợp tác với Ozmo. Công nghệ mới này không những loại bỏ được một băng tần không cần thiết, mà còn cắt giảm mạnh việc sử dụng pin so với Wi-Fi thông thường.

Ảnh
Ảnh: Ozmodevices.

Cũng theo Timm, khu vực Wi-Fi PAN có ảnh hưởng lớn nhất là với các kết nối phạm vi hẹp đến các thiết bị stereo, bởi vì nhờ tốc độ cao, nó có khả năng gửi nhạc không bị nén, so với các file bị nén khi gửi qua Bluetooth.

Nhà phân tích Ajit Deosthali của IDC nói rằng ông không nghĩ rằng công nghệ này của Ozmo sẽ là sự đe dọa với Bluetooth trong tương lai gần, bởi Bluetooth đã có thời gian phát triển khá dài. Hơn nữa, Bluetooth đã được xem như là công nghệ chuẩn để kết nối điện thoại và tai nghe. Thị trường này sẽ có tăng mạnh, khi mà luật pháp cấm sử dụng điện thoại khi lái xe, trừ trường hợp dùng công nghệ hand-free.

“Wi-Fi trên PAN đang rất hứa hẹn nhưng có nhiều thứ phải làm để bắt kịp,” Deosthali nói thêm.

Huyền Nga (theo Computer World)



Bình luận

  • TTCN (0)