Phát biểu trước cuộc họp bộ trưởng năng lượng các nước G8 tuần này, giám đốc hành chính IEA (Cơ quan năng lượng quốc tế - International Energy Agency) Nobuo Tanaka cảnh báo vào hôm thứ sáu rằng cuộc cách mạng công nghệ là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu.

Kêu gọi các chính phủ và ngành công nghiệp hãy nắm lấy những công nghệ có thể giảm việc tạo lượng khí thải nhà kính đến 2050, Tanaka nói rằng chi phí tối đa sẽ ở mức $45 tỷ tỷ, tương đương với 1,2% GDP toàn cầu ở thời kì đó.

Đề xuất các chính sách

Chí phí có thể cho các công nghệ năng lượng sạch và khung thời gian 2050 từ báo cáo mới của IEA được ủy quyền bởi G8 vào 2005. Với 643 trang, “ Khía canh công nghệ năng lượng – Viễn cảnh và Chiến lược đến 2050” không phải là ngắn nhưng các tác giả của nó có một thông điệp rõ ràng và có tiếng vang lớn.

Tanaka nhấn mạnh quan điểm của ông “ Chúng tôi yêu cầu các hành động giải quyết ngay lập tức và sự chuyển dịch công nghệ trên phạm vi chưa từng thấy – một cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu mới, có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tạo ra và sử dụng năng lượng”

Về phía khách hàng

Mặc dù phần lớn các báo cáo tập trung sự cần thiết về phía nguồn cung cấp năng lượng tương đương – sản sinh năng lượng, chứa và giữ các bon – đồng sự IEA, Dolf Gielen chỉ thẳng vào các công nghệ khách hàng cụ thể, đặc biệt là ngành vận tải

Phi hành động không phải là một lựa chọn

Nếu khái niệm phạm vi toàn cầu thỉnh thoảng khó có thể hợp lí hóa khi chúng ta xem xét làm thế nào sưởi ấm nhà hoặc không để các thiết bị ở chế độ standby, thì nó có giá trị xem xét việc lựa chọn theo khuyến nghị của IEA.

Theo báo cáo, phi hành động sẽ dẫn tới việc tăng 70 % lượng dầu tiêu thụ đến 2050 và tăng nhiệt độ toàn cầu trung bình lên đến 6 %

Nếu việc đe dọa của các biến cố thời tiết bất thường chưa bao giờ gia tăng như hiện nay, bao gồm nhiều các cơn bão thảm khốc hơn và ngập lụt lớn không đủ gây áp lực để có được sự thay đổi từ các nhà lãnh đạo G8 thì sự lựa chọn loại vật dụng sẽ mua hoặc loại ô tô để lái sẽ trở nên làm tăng sự không thích đáng

Huyền Nga ( theo techradar)



Bình luận

  • TTCN (0)