Gmail là một trong những dịch vụ thư điện tử tốt nhất do Google cung cấp. Nhiều người dùng hơn có nghĩa là nhiều yêu cầu và nhiều phản hồi hơn. Chỉ nhìn và nghĩ đến chúng thôi cũng đủ mệt rồi. Ý tưởng nào sẽ được thực hiện ngay bây giờ và ý tưởng nào cho tương lai? Để giải quyết bài toán này, hôm thứ sáu tuần trước (6/6) Google đã giới thiệu Gmail Labs để cho người dùng tự chọn lấy những ý tưởng nào phù hợp nhất với mình.

Keith Coleman - giám đốc phụ trách sản phẩm cho biết: "Chúng tôi có một đống ý tưởng cho Gmail - rất nhiều ý tưởng hay từ những đề nghị đóng góp của người dùng cũng như từ nhân viên. Nhưng chỉ có điều là nhiều thứ quá chúng tôi không thể làm trong cùng một lúc được."

"Người ta rất hay hỏi chúng tôi làm thế nào mà cho ra được những quyết định với những tính năng mới. Thường thường nó dựa vào nhiều yếu tố kết hợp với nhau, như là có bao nhiêu người yêu cầu nó (ví dụ nút Delete, trả lời thư tự động, IMAP v.v.), tính năng đó hữu ích đến đâu (như Chat, hiển thị hộp thoại v.v.) hay là nó có tạo nên sự hứng thú cho người dùng không (cái này mới thật sự là quan trọng). Chúng tôi đã tranh luận rất nhiều, suy xét từng mặt mạnh, mặt yếu, tốt xấu..., và cuối cùng đôi khi chúng tôi lại đưa ra những quyết định sai lầm."

"Gmail Labs là một cách rất thuận tiện để chúng tôi lựa chọn những tính năng mới mà chúng tôi không thể nào tự chọn lấy một mình được, đồng thời nó cũng cho phép tất cả mọi người quyết định chúng là hay hay dở."

Khi đăng nhập vào Gmail, chúng ta sẽ thấy một mục mới trong phần Cài Đặt (Settings) có tên là Phòng Thí Nghiệm (Labs). Nó có một danh sách một số tính năng mới được đem ra thử nghiệm, nếu thích ta có thể kích hoạt mỗi tính năng một cách riêng biệt. Những tính năng nào phổ biến nhất sẽ trở thành thành phần cơ bản - tích hợp trực tiếp vào Gmail. Dĩ nhiên, những cái còn lại, ít người thích, sẽ bị loại ra. Một đường link phản hồi nhỏ, giúp chúng ta thảo luận với những người dùng khác hoặc trao đổi trực tiếp với người đã viết ra chúng.

Được biết hiện tại Gmail Labs chỉ có ở phiên bản tiếng Anh với 13 tính năng hữu ích được đề nghị.

Nguyễn Hoàng Hoan (tổng hợp).


Bình luận

  • TTCN (0)