Theo luật sư của Apple và Intel cho biết, hơn 1/4 lượng tiền mà khách hàng phải chi trả cho việc mua một smartphone được chi cho phí bản quyền sáng chế.

Theo đó, với một chiếc smartphone giá 400 USD, khách hàng đang phải trả 120 USD tiền bản quyền bằng sáng chế, tức là khoảng 30% tổng chi phí gắn vào lệ phí bằng sáng chế. Các dữ liệu cho thấy trong nhiều trường hợp, tiền bản quyền sáng chế ngang bằng hoặc vượt quá chi phí phần cứng thực tế.

Những smartphone sử dụng nhiều bằng sáng chế thì người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều hơn nữa tiền bản quyền. Đây là điều đáng lo ngại khi mà các công ty đội giá một thiết bị cầm tay cao hơn nhiều so với chi phí thực tế bỏ ra. Chẳng hạn, một smartphone sử dụng ba bản quyền sáng chế cho kết nối LTE thì nó sẽ bị đẩy giá lên cao rất nhiều.

Để tránh bán smartphone với giá cao gây bất lợi cho doanh thu, nhiều hãng điện thoại lớn đã có những xử lí khéo léo. Chẳng hạn như Samsung và Google đã ngưng chiến trong các vụ kiện bằng sáng chế và kí kết thỏa thuận cấp phép chéo, điều này có lợi cho các công ty lẫn khách hàng.

Theo Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)