Tương lai các công ty mã nguồn đóng sẽ gặp không ít khó khăn để cạnh tranh với cộng đồng mã nguồn mở.

Theo kết quả của cuộc khảo sát thường niên về tương lai của mã nguồn mở được Black Duck tổ chức lần thứ 8 vừa qua, có đến 56% các tổ chức, công ty mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa các dự án mã nguồn mở trong năm 2014 này.

Bằng cách làm việc trực tiếp với các nhà phát triển phần mềm, nhóm khảo sát đã cho thấy một bằng chứng hoàn toàn mới mẻ về làn sóng phát triển của phần mềm mã nguồn mở. Có thể dễ dàng nhận thấy ngày nay, nhiều công ty như Twitter, Netflix và Ericsson đã sẵn sàng chu cấp cho các nhà phát triển để tham gia vào cộng đồng mã nguồn mở và cùng với họ phát triển, ứng dụng mã nguồn mở cho chính công việc của mình. Con số khảo sát 56% trên còn cho thấy một kết quả rõ ràng là các doanh nghiệp đã hoàn toàn thay đổi cách nhìn về mã nguồn mở. Nói khác đi, mã nguồn mở đã thực sự trở thành một yếu tố quan trọng trong việc phát triển của những công nghệ sáng tạo mới.

Khi nói về phát triển phần mềm, có thể nhận thấy các phần mềm mã nguồn đóng đang ngày càng khó khăn để hội nhập, phát triển, mở rộng và cực kì tốn kém - nhất là khi so sánh với phần mềm mã nguồn mở. Vì thế các doanh nghiệp cần phải sớm nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của mã nguồn mở trong việc phát triển phần mềm sáng tạo từ hôm nay. Ứng dụng tin nhắn Twitter chính là một ví dụ điển hình về cách mà mã nguồn mở được ứng dụng và tầm ảnh hưởng đến những công ty lớn ra sao. Vì Twitter hoàn toàn “mở” nền tảng tin nhắn mà họ sử dụng. Chính yếu tố này đã mang lại rất nhiều cơ hội hưởng lợi từ ứng dụng nhắn tin cho rất nhiều công ty khác trên thế giới. Thậm chí, ngay cả Goldman Sachs, một “đại gia” tài chính chứng khoán có tầm quốc tế cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của mã nguồn mở.

Từ lâu mã nguồn mở đã chứng minh được tính hợp pháp của nó. Việc sử dụng mã nguồn mở cũng đã thay đổi cách thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Sẽ rất khó khăn nếu các công ty phát triển phần mềm sáng tạo không ứng dụng mã nguồn mở cho các sản phẩm của họ. và các công ty bây giờ hiểu được, phát triển tiến bộ nhanh chóng nó cho phép. Có thể nói trước tốc độ phát triển này, các công ty mã nguồn đóng sẽ không còn nhiều cơ hội phát triển nếu không sớm gia nhập cộng đồng mã nguồn mở và úng dụng mã nguồn mở cho những dự án của mình.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)