Thông thường, người dùng có xu hướng tải và cài đặt các phần mềm được xếp hạng từ 3,5 đến 5 sao mà không cần để ý điều khoản sử dụng của nó thế nào. Đây không phải là cách tiếp cận an toàn, đặc biệt sau nhiều vụ lộ dữ liệu từ ứng dụng di động mới đây.

Nếu không cẩn thận, bạn có thể vô tình “mời” kẻ trộm vào nhà bạn và nhòm ngó những thứ như danh bạ, địa điểm hay tin nhắn,.… Đó là trường hợp của Path 2 năm trước, khi một người dùng phát hiện ứng dụng chia sẻ ảnh này tải toàn bộ danh bạ lên mà không xin phép. Năm ngoái, người dùng Snapchat biết được số điện thoại của họ không được bảo đảm an toàn. Mới nhất, ba sinh viên cho biết họ dễ dàng trích xuất số điện thoại của người dùng Yo và giả danh họ trên dịch vụ.

Vậy làm thế nào để không trở thành nạn nhân của các ứng dụng này? Ít nhất, bạn nên tự hỏi mình một số câu hỏi dưới đây trước khi cài đặt chúng:

1. Tôi cần phải từ bỏ gì khi cài ứng dụng?

Yo tuyên bố “không muốn email, Facebook của bạn”, những gì dịch vụ này cần là số điện thoại người dùng. Số điện thoại là thứ bạn không muốn làm lộ trên Internet bởi hộp thư của bạn dễ bị tràn ngập bởi các tin nhắn rác hay thường xuyên phải nghe điện thoại chào hàng, tiếp thị…

Trong khi đó, dịch vụ yêu cầu đăng kí qua địa chỉ email hay đăng nhập qua Facebook, Twitter an toàn hơn và nếu gặp rủi ro cũng không nhiều bằng việc lộ số điện thoại.

2. Ứng dụng có giải thích vì sao cần dữ liệu của tôi?

Ảnh
Ứng dụng Heyday giải thích vì sao người dùng nên cho phép truy cập ảnh, vị trí

Các ứng dụng Android thường đề nghị cho phép truy cập dữ liệu khi chúng được cài đặt, song mọi người thường không để ý đến các yêu cầu này. Các lập trình viên thường không phải giải thích vì sao họ cần xem thông tin cá nhân như lịch, địa điểm.

Một số nói rõ trong thông cáo báo chí, số khác thông minh hơn để thuyết phục người dùng trao quyền cho ứng dụng. Ví dụ, trong quá trình cài đặt, Heyday đưa ra những lợi ích người dùng nhận được khi đồng ý cho nó truy cập vào thư viện ảnh hay địa điểm.

3. Cách thức kiếm tiền của nó là gì?

Các lập trình viên thường nhắc đến nhà đầu tư đứng sau để tăng thêm sự tin tưởng cho khách hàng. Tuy nhiên, người dùng nên nghĩ về việc nhà phát triển ứng dụng sẽ kiếm tiền thế nào. Nhiều công ty như Secret, Snapchat, Yo không nói về điều này song thực chất, họ được trả tiền bởi các hãng khác để tiếp thị qua ứng dụng.

4. Làm thế nào để xóa tài khoản?

Nếu ứng dụng không cho phép bạn xóa tài khoản cũng như toàn bộ dữ liệu đi kèm một cách dễ dàng, đây là điều mờ ám. Snapchat cho phép bạn làm điều này bằng cách đăng kí theo mẫu trên website, trong khi Secret và Yo lại yêu cầu phải gửi email đến quản trị viên để xóa tài khoản và dữ liệu.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)