Mua sắm trực tuyến đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trên thế giới, rất nhiều quốc gia đã áp dụng hình thức mua sắm này và ngay lập tức nó đã đem lại những lợi ích cho nền kinh tế đi kèm với sự tiện lợi dành cho người tiêu dùng.

Ảnh
Mua hàng trực tuyến. Ảnh: Internet.

Việt Nam cũng nằm trong xu hướng phát triển chung đó, song, hiện tại, do ngành thương mại điện tử vẫn chưa thực sự hoàn thiện, quy trình quản lí vẫn còn chưa chặt chẽ, việc mua sắm trên mạng tồn tại không ít rủi ro. Bởi vậy, trước khi thực hiện một giao dịch qua mạng internet, bạn nên tham khảo những lời khuyên dưới đây để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Cảnh giác với việc đánh cắp thông tin

Đây thực sự là một vấn đề nan giải đổi với chính những nhà làm thương mại điện tử khi họ liên tục bị mạo danh, ảnh hướng đến uy tín của họ. Còn về phía người tiêu dùng, thật khó có thể nhận ra được rằng chính bạn đang bị các mưu đồ xấu theo dõi trừ những chuyên gia có kinh nghiệm. Song, nói vậy không phải không có cách khắc phục phần nào điều đó.

Ảnh
Cẩn thận với việc đánh mất thông tin các nhân khi tham gia giao dịch trực tuyến. Ảnh: Internet.

Thật khó có thể nhận ra được rằng chính bạn đang bị các mưu đồ xấu theo dõi trừ những chuyên gia có kinh nghiệm

Không phụ thuộc vào công cụ tìm kiếm: Kết quả tìm kiếm có thể dẫn đến các trang web độc hại ăn cắp tiền từ thẻ tín dụng cũng như các dữ liệu cá nhân khác, hoặc làm máy tính bạn nhiễm virus. Thay vào đó, hãy đánh dấu các trang web mua sắm trực tuyến đáng tin cậy.

Không bấm vào những quảng cáo trên email: Các thư spam đưa ra nhiều chương trình giảm giá như thẻ quà tặng từ các nhà bán lẻ lớn hoặc phiếu giảm giá có thể tải về. Những chương trình này muốn lừa bạn cung cấp thông tin và mật khẩu tài chính cá nhân.

Không tin những lời mời chào hấp dẫn: Những kẻ lừa đảo đưa ra lời mời vô cùng hấp dẫn trên các trang mạng xã hội, email và các trang web trực tuyến để bạn bấm vào đường link độc hại.

Tiềm ẩn nguy cơ từ smartphone: Việc sử dụng smartphone đồng nghĩa với việc bạn đang phải đồng bộ hoàn toàn các thông tin cá nhân, tài khoản của mình với nhà cung cấp dịch vụ. Bởi vậy, chỉ một tháng sơ hở, bạn sẽ phải đối mặt với những ý đồ xấu. Hãy sử dụng các tính năng bảo mật như bảo mật mật khẩu, sử dụng một ứng dụng bảo mật di động và tự động tắt Wi-Fi. Nếu không, trong lúc đang mua sắm bằng điện thoại thông minh tại một quán cà phê Wi-Fi, người ở bàn bên cạnh có thể hack số thẻ tín dụng của bạn, cũng như mật khẩu và các thông tin khác.

Phần mềm độc hại trên mạng xã hội: Đây không còn là vấn đề quá xa lạ, song, vẫn có nhiều người mắc phải, đặc biệt là thành viên của Facebook.

Lựa chọn Website uy tín

Rõ ràng, việc đặt niềm tin vào các website mua sắm trực tuyến là việc đầu tiên cần phải làm trước khi tham gia một giao dịch. Đồng thời, cũng là bước quan trọng để người dùng có thể mua được những món hàng chất lượng với giá cả hợp lí hay không. Hiện nay có rất nhiều website bán hàng trực tuyến, thật có, giả có và những website có uy tín, truyền thống cũng không thiếu. Bởi vậy, chỉ cần bỏ thêm chút ít thời gian tìm hiểu, rủi ro bạn gặp phải sẽ giảm đi đáng kể.

Tham khảo thông tin sản phẩm, chính sách bán hàng cẩn thận

Ngay cả khi bạn lựa chọn cho mình một website uy tín, bạn vẫn cần phải tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm một cách kĩ càng. Việc mua hàng online có một nhược điểm đó là người mua không thể cầm, nắm trực tiếp sản phẩm rồi sau đó mới quyết định mua. Nếu bạn cần thêm thông tin hãy gọi điện trực tiếp đến các số máy tư vấnđược cung cấp trên website đó.

Ảnh
Kiểm tra thông tin sản phẩm thật kĩ càng trước khi "click". Ảnh: Internet.

Ngoài ra, người dùng cũng nên cân nhắc các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá thành để tránh nguy cơ mua hàng kém chất lượng đồng thời cũng phải quan tâm đến chính sách, mức phí giao hàng đối với sản phẩm.

Lựa chọn phương thức thanh toán

Hiện nay, phương thức thanh toán qua thẻ đã được sử dụng rất rộng rãi vì tính an toàn, nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, nếu cẩn thận hơn bạn cũng có thể lựa chọn cách thanh toán trực tiếp sau khi đã giao hàng để có thể trả lại nếu không ưng ý.

Theo Xã Hội Thông Tin.




Bình luận

  • TTCN (0)