Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin đã kiểm tra và phát hiện nhiều điện thoại nhập lậu được bán tại Hà Nội.

Bộ Công Thương cho biết, để bình ổn thị trường, trong tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực, mặt hàng như công văn gửi Chi cục Quản lý thị trường một số tỉnh, thành phố về việc kiểm tra mũ bảo hiểm; tăng cường công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu đồ chơi trẻ em LEGO; công văn gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát và kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật.

Riêng về hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương cũng cho biết, sau 6 tháng kể từ khi Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ 1/12014, Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã phối hợp với các cơ quan chức năng như Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50)... thực hiện nhiều đợt thanh tra, kiểm tra các website thương mại điện tử bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong những tháng đầu năm vừa qua, đã có 6 website thương mại điện tử bán hàng bị kiểm tra và xử phạt hành chính với các vi phạm như, hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, buôn bán hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong đó, Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin đã kiểm tra tại Công ty TNHH Miền đất công nghệ (TechLand) và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hồ Gươm là đồng sở hữu website thương mại điện tử bán hàng www.techland.com.vn. Đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 321 đơn hàng bao gồm điện thoại và phụ kiện các loại nhập lậu.

Cùng với đó, Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin cũng kiểm tra tại Cửa hàng Đồng hồ 88 (website: www.dongho88.com) và cửa hàng Đức Đồng Hồ (website: www.ducdongho.com). Qua kiểm tra, phát hiện và thu giữ 247 đồng hồ nhập lậu trị giá khoảng 35 triệu đồng.

Ngoài hai những công ty trên, Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin cũng kiểm tra tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hoa Nam (website: www.hoanam.vn); Công ty TNHH Sản xuất Công nghiệp Nam Việt có website TMĐT bán hàng tại địa chỉ www.namviet.vn; Công ty Cổ phần thiết bị y tế Thiên Phong có website TMĐT bán hàng tại địa chỉ website: www.ytethienphong.com.vn.

Bộ Công Thương cũng cho biết, bên cạnh các vi phạm do buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra các website thương mại điện tử bán hàng này, vẫn chưa tiến hành thông báo với Bộ Công Thương theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về điều kiện và thủ tục thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.

Đặc biệt, tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử, địa chỉ www.online.gov.vn, 35 website thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm do người tiêu dùng trực tiếp phản ánh như bán hàng giả, hàng cấm, giả mạo logo “đã đăng ký với Bộ Công Thương”.. đã được đăng tải công khai.

Ngoài ra, Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin đang tiến hành rà soát và phát hiện hơn 550 website thương mại điện tử chưa thực hiện các thủ tục đăng ký/thông báo theo quy định. Các website này cũng được đưa vào mục Danh sách các website chưa đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai công tác tuyên truyền, theo dõi việc thực thi các quy định về thương mại điện tử tại Nghị định số 185/2003/NĐ-CP. Đồng thời, tiến hành thanh tra, xử phạt các website có dấu hiệu vi phạm do người tiêu dùng phản ánh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường mua bán trực tuyến.

Theo Vnmedia.




Bình luận

  • TTCN (0)