Mô hình “thị trấn thông minh” của tập đoàn Panasonic, Nhật Bản

Nhiều dự án đã khởi động

Một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này là tập đoàn Panasonic khi họ liên kết với 8 công ty dẫn đầu khu vực trong các sáng kiến về ​​môi trường để xây dựng thị trấn bền vững Fujisawa, cách thủ đô Tokyo khoảng 50 km về phía tây nam. Rộng trên 19 ha, thị trấn tích hợp đầy đủ cơ sở thương mại, trung tâm cộng đồng, công viên và những đại lộ. Việc xây dựng đang tiến triển, dự kiến khi hoàn thành thị trấn sẽ là nơi sinh sống của 1000 hộ gia đình.

Theo tính toán của Panasonic, thị trấn ​​sẽ giảm tới 70% lượng khí thải CO2, giảm 30% lượng nước tiêu thụ cũng như 30% năng lượng tiêu hao sẽ do nguồn năng lượng tái tạo cung cấp. Với thiết kế này, mỗi gia đình tại Fujisawa được trang bị hệ thống phát điện năng lượng mặt trời và pin lưu trữ. Họ có thể sử dụng nguồn điện dự trữ nếu xảy ra khủng hoảng - bài học quan trọng rút ra sau thảm họa động đất năm 2011, bởi ở đây rất khuyến khích sử dụng xe đạp, xe máy, xe ô tô điện.

Một dự án tương tự của Panasonic cũng đang được tiến hành là thành phố thông minh Kashiwanoha ở tỉnh Chiba, phía đông Tokyo. Phần lõi dự án, bao gồm khách sạn, văn phòng, cửa hàng đã mở cửa hôm 15/7. Khu phức hợp nằm trên diện tích 300ha, sử dụng các tấm pin mặt trời và pin lưu trữ để có thể giảm tới 26% mức tiêu thụ năng lượng vào giờ cao điểm.

Nhà trong tương lai

Với công nghệ mới, các nhà thiết kế của Panasonic tin rằng trong tương lai gần, những ngôi nhà sẽ “giao tiếp” với chủ nhân của nó, ít nhất là giúp họ quyết định nên ăn gì, mặc gì và khi nào cần tập thể dục. Cụ thể, ngôi nhà thông minh sẽ tương tác với các cửa hàng, khu vui chơi giải trí và các nhà khác bằng cách chia sẻ dữ liệu về những mặt hàng “hot” nhất, giúp mọi người lựa chọn dịch vụ và sản phẩm phù hợp.

Công nghệ tiên tiến ở đây đầu tiên phải kể đến là hệ thống bảo mật nhận dạng khuôn mặt, tự động mở cửa cho chủ nhà. Tương tự như vậy, gia đình và bạn bè chủ nhân có thể đăng kí với hệ thống nhận dạng này. Trong nhà bếp, chỉ cần hỏi một công thức bánh, trên bề mặt nhà bếp sẽ đưa ra một số công thức, đầy đủ thành phần nguyên liệu và thời gian hoàn thành món ăn, trong khi lò nướng sẽ tự khởi động trước.

Còn trong phòng khách, giọng nói sẽ tiếp tục kích hoạt thay đổi môi trường xung quanh, chẳng hạn người ta có thể ra lệnh biến một bức tường thành màn hình giải trí, tìm kiếm thông tin và thư giãn. Ví dụ đang cần đi nghỉ ở đâu đó, chủ nhà có thể tìm một chiếc xe phù hợp trong chương trình dùng chung xe hơi – xu hướng dự kiến sẽ tăng đáng kể trong tương lai, trước khi kiểm tra thời tiết và gợi ý về một số khách sạn, thậm chí chi tiết tới khung cảnh có thể quan sát từ cửa sổ phòng khách sạn.

Chưa hết, ánh sáng và nhiệt độ trong phòng ngủ có thể được lập trình trước, chủ nhân ngôi nhà có thể tận hưởng cảnh trời đêm trên trần nhà. Công nghệ GPS cũng giúp xác định chính xác vị trí các ngôi sao và hành tinh trên nền trời ấy. Hệ thống giám sát có chế độ theo dõi hơi thở, nhịp tim và thân nhiệt của chủ nhà suốt đêm, nhờ đó có thể giúp xác định chứng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ.

“Những thiết bị, công nghệ này không có trong giá thành nhà, nhưng chúng tôi hợp tác với một số công ty khác để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm và dịch vụ thích hợp cho mình. Những giải pháp mới cho nhà ở luôn được cập nhật, dù ở Nhật Bản hay bất kì nước nào khác trên thế giới”, bà Yayoi Watanabe, người phát ngôn của công ty khẳng định.

Theo An Ninh Thủ Đô.




Bình luận

  • TTCN (0)