Hầu hết các tựa game đều muốn người chơi gắn chặt vào màn hình trong hàng giờ. Họ sử dụng mọi cách để níu giữ game thủ, từ những bản DLC hấp dẫn, cho tới những phần thưởng chỉ có thể được mở sau hàng chục giờ chơi. Nhưng vẫn có những tựa game lại đi theo hướng ngược lại và tặng cho game thủ những phần thưởng giá trị khi họ ngừng chơi game. Chúng khuyến khích việc nghỉ chơi trong một thời gian, và điều này thực chất đã mang lại nhiều lợi ích cho game thủ hơn là dính chặt vào game mình yêu thích. Dưới đây là những tựa game như vậy.

Battlefield 2142

Từ rất lâu trước khi đổ bộ lên console, loạt game Battlefield đã sở hữu một trong những cộng đồng game thủ trung thành nhất trên PC. Họ gắn bó với những trận chiến trong game, với sự đam mê làm vừa lòng các nhà phát triển. Nhưng khi EA và DICE tung ra phiên bản Battlefield 2142, họ mang tới một hệ thống tính điểm đặc biệt cho những game thủ không chơi game.

Ban đầu, hệ thống này được áp dụng nhằm hỗ trợ những game thủ không có nhiều thời gian chơi game, từ đó giúp họ có thể mở khóa các loại vũ khí nhanh hơn và không bị "bắt nạt" bởi những người có nhiều thời gian chơi. Sau mỗi 24 giờ không chơi game, người chơi sẽ được thưởng 1 giờ tăng gấp đôi kinh nghiệm (Career Points). Điều này sẽ giúp người chơi tăng cấp bậc nhanh hơn so với bình thường và có thể so tài với các game thủ khác trong các server của EA.

World of Warcraft

Đã có một vài game thủ thiệt mạng vì kiệt sức sau nhiều giờ chơi World of Warcraft. Những bi kịch này, cùng với nỗi ám ảnh về việc trẻ em lãng phí thời gian trong thế giới ảo, khiến Blizzard phải áp dụng hệ thống Rested XP để khích lệ các game thủ thoát ra khỏi game.

Sau khi tới một quán trọ và rời server, người chơi sẽ nhận được một bong bóng Rested XP. Người chơi có thể nhận tối đa 30 bong bóng. Sau khi trở lại, mỗi bong bóng sẽ mang lại gấp đôi điểm kinh nghiệm cho nhân vật trong game. Nhờ đó, những người chơi chỉ đăng nhập vào server một lần/tuần có cơ hội thu hẹp khoảng cách với những người chơi ròng rã cả ngày, cùng lợi ích rõ ràng về sức khỏe bản thân.

Pokemon Heart Gold và Soul Silver

Các game của Nintendo nổi tiếng với việc luôn đưa ra cảnh báo khi game thủ chơi quá lâu thông qua những nhân vật trong game. Dòng game Pokemon cũng có những nhân vật như vậy. Nhưng với phiên bản Heart Gold và Soul Silver cho máy DS, Nintendo đã tiến thêm một bước. Thay vì chỉ khuyến cáo người chơi tạm ngừng chơi game, họ còn có cách khuyến khích game thủ tập luyện thể thao.

Phiên bản này được bán kèm với thiết bị Pokewalker. Đó là một thiết bị điện tử có hình dáng của Pokeball, người chơi sẽ sử dụng nó để tải một Pokemon của mình và mang theo nó trong khi đi bộ. Sau mỗi chuyến đi, Pokemon sẽ được tăng điểm kinh nghiệm, đồng thời người chơi sẽ nhận được những vật phẩm khá quí hiếm. Đó là một cách khá hay để giúp game thủ trở nên khỏe mạnh hơn trong khi chơi game.

Fire Emblem: Awakening

Dù các game của Nintendo luôn khuyến cáo người chơi tạm nghỉ, Fire Emblem là một ngoại lệ. Hầu hết các phiên bản Fire Emblem đều đưa người chơi vào những trận đấu kéo dài, đồng thời không có phép lưu game. Điều đó khiến ít ai có thể tạm nghỉ sau một quá trình chơi dài. Khi phiên bản Fire Emblem: Awakening ra mắt, nó đã được giảm bớt một số yếu tố khó khăn, bao gồm cả việc thưởng cho những người chơi biết ngừng chơi game.

Như hầu hết các game RPG khác, người chơi có thể bỏ thời gian để tăng cấp độ cho các nhân vật của mình thông qua những trận đấu ngẫu nhiên trên bản đồ. Nhưng nếu người chơi tiêu diệt quá nhiều đối thủ, chúng sẽ xuất hiện lại trong tình trạng ngày càng yếu, từ đó khiến lượng điểm kinh nghiệm thu được sau trận đấu bị suy giảm. Thay vào đó, nếu người chơi tạm nghỉ trong vài giờ, bản đồ trong game sẽ xuất hiện các đối thủ mạnh hơn nhiều, với các vật phẩm quí giá cùng lượng điểm kinh nghiệm rất cao. Đây cũng là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới các game thủ ưa cày cuốc trong game.

Metal Gear Solid 3

Hideo Kojima sử dụng mọi thứ mà ông có trong quá trình làm các phiên bản Metal Gear Solid. Trong đó bao gồm cả việc can thiệp vào thời gian trong game, theo những cách mà chính các game thủ không để ý tới. Trong loạt game này, phiên bản Metal Gear Solid 3 nổi bật nhất trong việc đưa đến những lợi thế cho game thủ không chơi trong thời gian dài. Ví dụ, nếu nhân vật Snake phải chịu quá nhiều sát thường, người chơi có thể tạm ngừng phần chơi đơn trong một thời gian và các chỉ số máu cũng như stamina của Snake sẽ trở lại mức bình thường.

Nhưng phần thưởng cho việc ngừng chơi còn sâu sắc hơn nhiều. The End là một trong những boss khó đánh bại nhất trong mọi phiên bản, chủ yếu do người chơi rất khó phát hiện nhân vật này và còn khó hơn để tiêu diệt. Nếu người chơi cảm thấy quá khó khăn, Kojima đã để lại một cách dễ hơn nhiều: Chỉ cần lưu game khi đang chiến đấu với The End, và tạm nghỉ trong vòng một tuần. Khi người chơi trở lại, The End đã chết vì tuổi già và người chơi dễ dàng vượt qua được một trong những màn đấu boss căng thẳng nhất trong series Metal Gear Solid.

Việc chơi game liên tục thường không có lợi cho sức khỏe game thủ. Ngoài các triệu chứng như đau nhức chân tay và tổn thương cột sống, người chơi còn bị vắt kiệt sức khỏe trí não và dễ gặp các vấn đề về trí nhớ cũng như sự tập trung. Do vậy, những game khuyến khích người chơi tạm nghỉ sau một thời gian là một sự thay đổi theo chiều hướng tích cực cho ngành công nghiệp game.

Thời gian chơi game liên tục của bạn là bao nhiêu lâu?

  • Dưới 1 giờ
  • Từ 1 đến 2 giờ
  • Từ 2 đến 4 giờ
  • Trên 4 giờ

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)