Một đòn mạnh giáng vào nỗ lực thay thế ban điều hành Yahoo của nhà đầu tư Carl Icahn, khi một trong những cổ đông lớn nhất của Yahoo tuyên bố sẽ hỗ trợ cuộc tái bầu cử cho ban điều hành đương nhiệm của người khổng lồ Internet này

Trong công bố vào ngày thứ 6 vừa qua, Legg Mason Capital Management Inc. trở thành cổ đông chính lớn nhất của Yahoo tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho 9 giám đốc đương nhiệm. Đây là các giám đốc đang bị nhiều cổ đông chỉ trích, đặc biệt là từ nhà đầu tư Icahn, kể từ sau khi Microsoft rút lại lời đề nghị mua toàn bộ Yahooo với giá 47,5 tỉ USD hồi hai tháng rưỡi trước.

Legg Mason, một quỹ quản lý tài chính chung, hiện nắm giữ 4,4% cổ phiếu của Yahoo. Cuộc bỏ phiếu quan trọng giữa ban điều hành Yahoo và nhà đầu tư Icahn, người hiện đang nắm giữ 5% cổ phiếu, sẽ ngã ngũ vào cuộc gặp cổ đông Yahoo thường niên vào ngày 1/8 tới.

Để chứng tỏ quyết tâm gạt bỏ mọi cản trở trong chiến dịch của mình, hôm thứ 6 vừa qua, Yahoo đã bắt đầu đưa lên những cáo buộc chống lại Icahn trên website chính của hãng, một trong những địa chỉ web có lượng truy cập cao nhất thế giới.

Icahn, một tỉ phú với kinh nghiệm lâu năm trong việc thách thức và lật đổ các ban giám đốc điều hành của những công ty đang lâm vào khó khăn, đã liên minh với Microsoft với mong muốn thay thế các giám đốc của Yahoo bằng một danh sách các ứng cử viên do ông đề xuất, để qua đó có thể tăng cơ hội thành công cho việc Microsoft đàm phán mua lại tất cả hoặc một phần Yahoo.

Nhưng quỹ tài chính Legg Mason cho biết họ tin rằng chỉ có ban giám đốc điều hành hiện tại mới có thể dễ dàng đàm phán với Microsoft trong những cuộc thương thuyết tương lai, thậm chí sẽ làm tốt hơn các ứng cử viên mà Icahn hậu thuẫn.

"Chúng tôi tin rằng ban điều hành hiện tại đã hành động thận trọng và cần mẫn khi đánh giá những con số mà Microsoft trả giá", Chủ tịch Legg Mason, ông Bill Miller cho biết trong một phát biểu. "Chúng tôi tin rằng ban điều hành này sẽ độc lập và tập trung tối đa vào việc tạo ra lợi nhuận cho những cổ đông lâu năm của họ".

Icahn không hề đưa ra phản ứng nào trước những yêu cầu bình luận trong ngày thứ sáu vừa qua. Microsoft thì cho biết họ không tin là có thể thoả thuận thành công một hợp đồng mua bán với ban điều hành hiện tại của Yahoo.

Cổ phiếu của Yahoo đã tăng được đôi chút, lên mức 22,45 USD vào phiên giao dịch cuối ngày thứ 6. Mức giá này vẫn thấp hơn khá nhiều so với con số 33 USD/cổ phiếu mà Microsoft đã trả giá để mua lại toàn bộ Yahoo vào hồi tháng 4 vừa qua.

Miller cho biết ông đã gặp trao đổi vài lần với giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang — một thành viên trong ban giám đốc điều hành của công ty này - trước khi đưa ra quyết định sẽ ủng hộ phe nào.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)