Cảnh sát Đức đang tuần tra tại một ga tàu điện ngầm ở Berlin. Ảnh: The Local.

Phần mềm dự đoán thời gian và địa điểm nhiều khả năng nhất sẽ xảy ra một tội ác, do một công ty của Đức phát triển và được đặt tên là "Precobs". Phần mềm này hoạt động dựa vào nhiều bộ dữ liệu khác nhau.

Precobs hiện đang được lực lượng an ninh ở bang Bavaria, miền nam Đức dùng thử nghiệm. Cảnh sát Berlin đang chờ đợi kết quả của cuộc thử nghiệm ở Bavaria trước khi quyết định có ứng dụng phần mềm này hay không.

Theo hãng sản xuất, phần mềm Precobs là tên rút gọn của "Hệ thống giám sát trước khi xảy ra tội ác". Cái tên Precobs cũng cố ý được vay mượn từ thuật ngữ "precog" được sử dụng trong bộ phim Minority Report, ám chỉ đến 3 chuyên gia tâm linh có thể dự đoán các tội ác trước khi chúng xảy ra vào năm 2054.

Khác với trong phim, phần mềm Precobs của Đức không dựa vào biệt tài "nhìn thấu tương lai"của con người, mà đưa ra phỏng đoán dựa vào hệ thống dữ liệu về thời gian, địa điểm và các chi tiết khác của những tội ác trước đây, chẳng hạn như các vụ đột nhập vào nhà riêng. Khi một sự cố mới được thông báo, phần mềm sẽ phân tích các dữ liệu để tìm kiếm một khuôn mẫu giúp hé lộ mục tiêu trong tương lai.

Trong một báo cáo hồi tháng trước, Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria cho hay, kết quả ban đầu từ các cuộc thử nghiệm Precobs đối với nạn trộm cắp ở hai thành phố Munich và Nuremberg thuộc bang này "đầy hứa hẹn". Tuy nhiên, một nhà hoạt động nhân quyền bày tỏ lo ngại về việc, phần mềm rốt cuộc sẽ dùng các dữ liệu cá nhân, thay vì thông tin ẩn danh như hiện nay.

Ngoài cảnh sát Đức, các lực lượng cảnh sát tại 2 bang của Mỹ và London, Anh cũng đang thử nghiệm những hệ thống dự đoán nhằm tóm bắt những kẻ sắp phạm tội.

Chẳng hạn như, cách đây 2 tháng, Sở cảnh sát London, Anh tuyên bố đang thử nghiệm một hệ thống phân lí lịch tư pháp (lí lịch về tiền án, tiền sự) của một người cũng như những thông tin đăng tải trên mạng xã hội, để đánh giá khả năng phạm tội của người đó. Nghiên cứu thử nghiệm kéo dài 20 tuần đã kết hợp các dữ liệu từ các báo cáo tội phạm và hệ thống mật thám của cảnh sát London để chỉ ra các thành viên băng đảng nhiều khả năng sẽ phạm tội bạo lực.

Phần mềm mới nhất đã giúp nhà chức trách phân tích thông tin tình báo về các thành viên băng đảng tội phạm khắp 32 khu vực quản lí của London trong thời gian 4 năm. Cảnh sát sau đó đã so sánh kết quả của phần mềm với các hành vi bạo lực được ghi nhận xảy ra vào năm thứ 5 để kiểm chứng tính chính xác, nhưng họ hiện vẫn giữ kín về kết quả đối chiếu.

Ở Singapore, nhà chức trách nước này cũng đang xúc tiến sáng kiến Thành phố an toàn, kết hợp giữa các công nghệ hình ảnh điện tử và phân tích phỏng đoán vào hệ thống video CCTV để phát hiện các vụ tai nạn trên đường phố.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)