Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành Uber.

Việc ứng dụng công nghệ mạng để điều hành của Uber là hoạt động hoàn toàn mới so với hoạt động của các hãng taxi tuyền thống. Hiện dịch vụ này vẫn hoạt động, chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM.

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu để có giải pháp quản lí loại hình doanh nghiệp này, trong đó có việc xem xét vi phạm (nếu có) của Uber.

Xuất hiện tại TP HCM từ tháng 7/2014, sau đó lan ra Hà Nội trong thời gian gần đây, Uber là dịch vụ taxi cho phép hành khách chỉ cần sử dụng ứng dụng Uber cài trên smartphone để đăng kí hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với chủ xe. Ứng dụng của Uber trên smartphone cũng sẽ hiển thị thông tin về chi phí, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard.

Taxi Uber chở khách có nhiều loại cao cấp hơn hẳn taxi thông thường như Toyota Camry, Fotuner, BMW,… đời mới và giá lại thấp hơn, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Chính vì những lí do trên, sự xuất hiện của dịch vụ taxi Uber đang gây ra sự lo ngại cho các doanh nghiệp taxi tại TP HCM và Hà Nội.

Trong tháng qua, liên tiếp Hiệp hội Taxi TP. HCM và Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị tạm dừng hoạt động của loại hình taxi Uber.

Hiệp hội taxi TPHCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải vào cuộc xem xét, làm rõ tính pháp lí của xe Uber như hoạt động có phép chưa, nếu chưa thì có nên cấp phép không? Việc chủ xe tham gia Uber để cung cấp dịch vụ vận chuyển là phù hợp quy định hay không? Việc quản lí, thu thuế như thế nào?…

Theo Chính Phủ, ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)