Tại địa chỉ web pavietnam.com được chèn thêm thông báo lúc gần 11h trưa nay, PA Vietnam thay đổi domain chính thức về http://www.pavietnam.vn và kênh hỗ trợ khách hàng support.pavietnam.vn.

Trong thông cáo gửi tới VietNamNet sáng nay (29/7), P.A Vietnam đã xác nhận sự việc "ngày 27/07/2008, website của P.A Vietnam đã bị một số hacker tấn công thay đổi đường dẫn tên miền". Tuy nhiên, nhà cung cấp tên miền và hosting này cho rằng số website của khách hàng bị ảnh hưởng thấp hơn nhiều so với con số 8.000 website không thể truy cập.

Theo giải thích của P.A Vietnam, "trên thực tế thì chỉ có khoảng hơn 1/5 tên miền Việt Nam và quốc tế (tương đương 2.000 tên miền) được quản lý tại máy chủ DNS của P.A Vietnam bị ảnh hưởng làm ngừng hoạt động website và hệ thống e-mail của khách hàng. Khoảng 4/5 số tên miền còn lại hầu hết là của các khách hàng mua để dành và kinh doanh chuyển nhượng và đặt DNS tại nơi khác, chưa được kích hoạt để hoạt động email và website, do đó không bị ảnh hưởng bởi sự cố này".

Với các tên miền đang được doanh nghiệp sử dụng, tuy bị ảnh hưởng đến website và hệ thống e-mail, nhưng P.A Vietnam cho biết dữ liệu hosting vẫn an toàn, nên khách hàng có thể login vào trang quản trị domain để trỏ domain đến IP của hosting mà không cần dùng DNS của P.A.

Ông Huỳnh Việt Phương - Giám đốc PA Vietnam Ltd khẳng định "Vấn đề này chỉ do DNS không phân giải được IP nên email và web không hoạt động được, tuy nhiên dữ liệu không bị ảnh hưởng. Hiện tại hệ thống DNS của pavietnam.net, pavietnam.com. P.A đang liên tục làm việc với nhà đăng tên miền nước ngoài để xử lý. Trong ngày 28/07/2008 PA Việt Nam đã khắc phục đưa ba tên miền "pavietnam.net”, “pavietnam.com" và "5giay.com" trở về trang web đúng của nó”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietNamNet, đến thời điểm 10h30 sáng nay (29/7), tên miền http://www.5giay.com vẫn bị điều hướng về trang chủ Yahoo Việt Nam, còn tên miền http://5giay.com vẫn bị điều hướng về trang google.com.vn như khi bị hacker tấn công hôm 27/7. (Xem ảnh bên).

Hiện tại, khi PV VietNamNet dùng lệnh ping tới các tên miền pavietnam.net và pavietnam.com thì đều được trả về địa chỉ IP 74.200.220.215, cùng dải địa chỉ IP 74.200.220.211 của máy chủ tên miền dns-diy.net. Đây chính là máy chủ tên miền mà hacker đã sử dụng để phân giải địa chỉ cho 2 tên miền pavietnam.net và pavietnam.com sau khi cướp được quyền điều khiển và đổi sang nhà quản lý tên miền ONLINENIC.

Từ chiều hôm qua (28/7), 2 tên miền www.pavietnam.com và www.pavietnam.net, không còn bị chuyển hướng sang báo VNExpress nữa, mà được chèn một frame ẩn lên giao diện website và load toàn bộ nội dung của www.pavietnam.vn, trang chủ chính thức của PA Việt Nam.

Một số phỏng đoán trên các diễn đàn công nghệ cho rằng đây là hành động của hacker nhằm thể hiện quyền điều khiển tên miền hoặc để thoả hiệp với P.A.Vietnam. Tuy nhiên, một đại diện của công ty này cho biết đây là hành động chủ ý của P.A Việt Nam để khắc phục trước mắt, trong khi đang phối hợp cùng nhà cung cấp tên miền ENOM của Mỹ làm thủ tục đề nghị Tổ chức Tên miền Internet quốc tế ICANN thu hồi các tên miền bị cướp quyền điều khiển và trả lại cho PA. Vietnam.

Theo thông cáo của P.A Vietnam, đến cuối ngày 28/7, công ty này đã khắc phục được khoảng 35% số tên miền bị ngừng hoạt động do sự cố và đến sáng nay đã giải quyết được hơn 60% số lượng tên miền chính thức bị ảnh hưởng. Dự kiến trong chiều nay, (29/07) P.A Việt Nam sẽ cố gắng giải quyết hết số lượng các tên miền gặp sự cố còn lại.

Hiện tại, PA Vietnam cho biết đã liên hệ Cục An ninh Kinh tế Bộ Công an (C15), Sở Bưu chính Viễn thông TP.HCM, Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp máy tính (VNCert) phối hợp điều tra xử lý xung quanh sự việc này.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)