Sắp có wifi miễn phí trên tàu hỏa. Ảnh minh họa: Vân Ly

Ông Nguyễn Văn Bính, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cho biết, ngành đường sắt dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt hệ thống Wi-Fi trên đoàn tàu SE 1,2,3,4 xong trước ngày 20/1/2015 để phục vụ khách đi tàu dịp Tết này.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn Viettel để nghiên cứu lắp đặt Wi-Fi trên tàu hỏa. Việc lắp đặt này lúc đầu sẽ triển khai thí điểm trên một vài chuyến tàu. Sau đó có thể nhân rộng trên toàn bộ các tuyến tàu của đường sắt Việt Nam.

Ông Bính cho biết, qua nhiều lần thử nghiệm với nhiều thiết bị phát Wi-Fi đặc chủng, đến nay thiết bị phát sóng Wi-Fi trên tàu đã hoạt động ổn định. Để làm được điều này, Viettel sẽ lắp các trạm thu và phát sóng dọc tuyến đường sắt Bắc Nam. Chỉ có một đoạn tàu đi qua hầm thì đành chịu mất sóng. Đường sắt sẽ công khai sơ đồ phát sóng Wi-Fi trên tàu, công bố cụ thể những khu vực bị mất sóng để hành khách biết.

Được biết, hệ thống Wi-Fi trên sẽ được cung cấp miễn phí cho khách đi tàu, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành đường sắt, tăng khả năng cạnh tranh của ngành này so với các ngành dịch vụ vận tải hành khách khác.

Thực tế, người đi tàu có thể truy cập internet thông qua 3G trên các đoàn tàu. Tuy nhiên, do tàu di chuyển với tốc độ nhanh (nhất là các chuyến tàu tốc hành SE), nên sóng 3G không ổn định, lúc mạnh lúc yếu, hoặc nhiều chỗ không có sóng 3G... Thông thường, những chuyến tàu chạy hành trình dài như tàu Nam - Bắc kéo dài tới 30 tiếng đồng hồ. Trong khoảng thời gian đó, nhu cầu giải quyết công việc cũng như giải trí qua mạng của người đi tàu rất lớn.

Được biết, trước đây ngành đường sắt mới chỉ lắp đặt Wi-Fi tại một số nhà ga như Sài Gòn, Hà Nội...

Theo Thesaigontimes.




Bình luận

  • TTCN (0)