Không bất ngờ gì khi game mobile đang bắt kịp game PC và game online về mặt lợi nhuận ở Đông Nam Á. Việt Nam đang là nước dẫn đầu xu hướng này với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm game mobile đạt 87,7% từ năm 2013 đến năm 2017, và trở thành phân khúc đạt doanh thu lớn nhất toàn thị trường game Việt Nam trong năm 2017.

Dựa theo báo cáo của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo, thị trường game Đông Nam Á có tổng doanh thu khoảng 1,1 tỉ USD (khoảng 22.000 tỉ VNĐ), trong đó nhóm “Big 6” gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đóng 99% tổng doanh thu. Các phân tích tại Newzoo dự đoán rằng khu vực Đông Nam Á sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở mức 28,8%, và đến năm 2017 thì chi tiêu thị trường game sẽ đạt 2,2 tỉ USD (khoảng 44.000 tỉ VNĐ).

Ảnh
Tổng quan thị trường game Đông Nam Á theo nghiên cứu của Newzoo

Hiện nay, Đông Nam Á đang có hơn 626 triệu nhân khẩu nhưng chỉ khoảng 29% (179 triệu người) có thể truy cập internet mà thôi, và ở trong nhóm đó, chơi game là một hoạt động thu hút hàng đầu. Ngành công nghiệp game toàn cầu đã vượt qua mức 93 tỉ USD trong năm 2014, và nhóm các nước đang phát triển sẽ góp vai trò quan trọng giúp thúc đẩy con số đó vượt mốc 100 tỉ USD trong tương lại.

Trong số 179 triệu người dân có truy cập internet tại Đông Nam Á, có tới 126 triệu người chơi game và 60 triệu người chi tiền trong một game nào đó. Trong nhóm “Big 6”, Thái Lan là nước dẫn đầu về doanh thu game, và sẽ tiếp tục giữ vững vị trí đó cho đến năm 2017, Indonesia và Malaysia là hai nước theo sát phía sau ở vị trí 2 và 3, Việt Nam sẽ giữ vững mức độ tăng trưởng hiện nay và chiếm 14% tổng thị trường Đông Nam Á.

Một điểm chung mà tất cả các nước ở Đông Nam Á đều có chính là lượng dân số đông đảo tập trung ở những thành phố lớn. Xu hướng này sẽ giúp tăng tỉ lệ doanh thu khi càng có đông người dân truy cập internet. Đồng thời, dân số cũng là một nhân tố lớn giúp thúc đẩy ngành game ở Đông Nam Á, ví dụ điển hình có thể kể tới là Indonesia với 253 triệu dân, kể cả tỉ lệ truy cập Internet có thấp thì quốc gia này vẫn có người online đông hơn tất cả các nước khác trong khu vực.

Và trong khi nhóm “Big 6” sẽ tiếp tục có tỉ lệ truy cập mạng dây thấp thì ngược lại, tỉ lệ truy cập mạng mobile lại đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bao giờ hết. “Trong khoảng từ năm 2004 đến năm 2014, tỉ lệ truy cập Internet ở Philippines đã tăng hơn 800%, nhanh nhất trong khu vực, chủ yếu nhờ sự nở rộ của Internet mobile”, theo báo cáo của Newzoo.

Theo lẽ tự nhiên đó, nếu các nhà phát triển game muốn tiếp cận tới thị trường Đông Nam Á màu mỡ, tốt nhất họ hãy thử bằng con đường game mobile trước tiên. Báo cáo của Newzoo có ghi rõ, “Không bất ngờ gì khi game mobile đang bắt kịp game PC và game online về mặt lợi nhuận ở Đông Nam Á. Việt Nam đang là nước dẫn đầu xu hướng này với tỉ lệ tăng trưởng hàng năm game mobile đạt 87,7% từ năm 2013 đến năm 2017, và trở thành phân khúc đạt doanh thu lớn nhất toàn thị trường game Việt Nam trong năm 2017”.

Theo Gamek.




Bình luận

  • TTCN (0)