Ảnh minh họa. blogs.zdnet.

Mozilla chuẩn bị đưa ra bản Firefox mới có thể tăng việc sử dụng các phần mềm video mã nguồn mở. Phiên bản Firefox 3.1, đợt phát hành lớn tiếp theo vào đầu năm 2009, rất có thể sẽ hỗ trợ cho các tag HTML mới, đặc biệt cho việc gắn video lên các trang web. Firefox 3.1 cũng sẽ hỗ trợ cả codec video miễn phí Ogg Theora.

Các nhà phát triển Firefox trong buổi họp tuần này tại Whistler, British Columbia nói, họ đã bắt đầu việc hỗ trợ Theora thô và đã có những bản trình duyệt thử nghiệm bao gồm các tính năng mới.

Mã đang được sử dụng cho tới thời điểm này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, Chris Double - một kỹ sư Mozilla người đang quản lý dự án này - viết, “nhưng đó là bước khởi đầu cho việc sử dụng một codec thông dụng cho tất cả các hệ máy và sẽ được cải tiến khi bản 3.1 được phát hành.”

Khi bản nâng cấp được hoàn thiện, người sử dụng Firefox sẽ không phải download plugin để chạy video sử dụng Theora. Một lợi thế được nói đến nữa là các nhà phát triển Web có thể chỉ cần sử dụng một tag để đánh dấu nội dung, hơn là cần JavaScript để chạy video.

Video trên các trang web ngày nay là sự pha trộn giữa nhiều đinh dạng phần mềm và các sản phẩm khác nhau, tiêu biểu là Quick Time của Apple, Windows Media của Microsoft, Flash của Adobe và RealPlayer của RealNetworks. Các plugin này đều miễn phí. Các công ty kiếm lời từ việc bán các máy chủ streaming và phần mềm mã hóa.

Một số người nhận thấy lợi ích thương mại là mối đe dọa tiềm ẩn cho Internet, vì nội dung bị bó chặt trong một định dạng nhất định sẽ không thể tiếp cận được nếu có thay đổi trong kế hoạch phát triển sản phẩm của nhà sản xuất.

Các định dạng video như .AVI có thể được chuyển đổi sang Theora nhờ sử dụng VLC, một phần mềm máy chủ media, xem video và công cụ chuyển mã nguồn mở từ VideoLAN Project. Một phần mềm chuyển đổi mã sử dụng nguồn mở khác nữa là ffmpeg2theora.

Việc phát triển Firefox sẽ đẩy mạnh việc đưa video tới người sử dụng, một người tên J5 đã viết trên blog của mình.

“Điều này với tôi là một sự giải phóng – cho phép những ai thích sử dụng định dạng mở có khả năng chuyển tải nội dung tới người sử dụng mà không gặp bất cứ rào cản nào cả,” J5 viết.

Ảnh
Ảnh: uk.gizmodo.com.

Opera Software, nhà sản xuất trình duyệt cùng tên, cũng đã cung cấp video HTML tag. Tháng trước, công ty nói họ đã phát hành phiên bản trình duyệt mới nhất, hỗ trợ Ogg Theora cho các hệ điều hành Windows, Linux và Mac OS X.

“Sự cải thiện trong việc xử lý video online này rõ ràng đến mức nó khiến bạn phải băn khoăn, tại sao trước đó lại mất thời gian đến vậy,” Ben McIlwain, một nhà cố vấn IT, viết trên blog của mình. “Chúng ta đã ở trong cuộc cách mạng về video online được vài năm (do người khổng lồ Youtube lãnh đạo), nên cũng chẳng có gì lạ khi cuối cùng cũng có được một trình duyệt tự hỗ trợ video.”

Hành động này của Mozilla và Opera có thể được coi như là cách đáp trả lại Microsoft, nhà thống trị thị trường trình duyệt. Số liệu từ Net Applications tháng trước cho thấy Internet Explorer giữ 73% thị trường, so với 19% của Firefox và 0,69% của Opera.

Ogg Theora không được Internet Explorer 7 hỗ trợ. Nó là một chuẩn nén cũ nếu so với Adobe Flash 9, định dạng sử dụng công nghệ H.264 mới nhất và được sử dụng trên một số trang web nổi bật như Youtube của Google.

Tuy nhiên, Wikipedia Commons vẫn sử dụng Theora cho video.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)