Theo một nguồn tin mới đây của trang Financial Times, một số hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, và Amazon, mới đây đã chi tiền cho hãng Eyeo (Đức), để công cụ Adblock Plus của hãng này không chặn các quảng cáo từ Google search hay Bing Search. Adblock Plus là một tiện ích nổi tiếng trên các trình duyệt như Firefox, Chrome với tác dụng chặn quảng cáo trên các website. Theo Eyeo, tiện ích này đã có 300 triệu lượt tải về. Rõ ràng, với một công ty chuyên về quảng cáo trên Internet của Google, thì công cụ của Eyeo không khác nào đang "phá" nồi cơm của họ. Bing search dù chưa có thị phần cao như Google search, nhưng về bản chất cũng là một dịch vụ quảng cáo của Microsoft.

Với một thỏa thuận mang tính toàn cầu giữa Eyeo và Microsoft cũng như Google, các quảng cáo của Bing search lẫn Google search đã không còn nằm trong bộ lọc chặn quảng cáo của Adblock Plus. Financial Times cho biết họ có thể xác nhận những thông tin trên. Trang này nói rằng Eyeo trước đây đã từng nói đến một công cụ có tên là danh sách trắng (whitelist). Đây là một phần trong chương trình "quảng cáo có thể chấp nhận được", mà nội dung là cho phép quảng cáo của các website "qua mặt" bộ lọc của họ, miễn rằng đó là những quảng cáo không làm phiền người dùng quá nhiều. Eyeo có những tiêu chuẩn riêng cho những quảng cáo kiểu này.

"Bằng cách này, người dùng vẫn có thể ủng hộ các website phụ thuộc vào quảng cáo để có kinh phí duy trì nội dung, nhưng không bị những quảng cáo quá khó chịu làm phiền" - Adblock Plus viết trên trang web của mình.

Tuy nhiên, nếu như chương trình này được áp dụng miễn phí cho các website nhỏ, thì các "ông lớn" phải chi ra những khoản phí cao để "tài trợ" cho Eyeo. Theo Financial Times, một công ty truyền thông số tiết lộ cho họ biết rằng Eyeo yêu cầu họ nếu không muốn bị chặn quảng cáo sẽ phải trả cho Eyeo 30% trong tổng số doanh thu đến từ quảng cáo nếu không bị chặn đó.

Hiện cả Google và Microsoft vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)