Không ít mẫu smartphone Android cao cấp đời cũ giờ có giá chỉ còn hơn 1 triệu đồng.

Xperia Z1 Compact được Sony giới thiệu đầu 2014 với giá bán tới cả chục triệu đồng, nay dễ tìm mua ở nhiều cửa hàng xách tay với giá chưa tới 2 triệu đồng. Thậm chí, những mẫu cao cấp khác ra mắt cuối năm 2013 của Sony cũng chỉ còn hơn 1 triệu đồng, như Xperia ZR.

Sky Vega Iron A870 từng rất "hot" tại thị trường Việt Nam hồi cuối 2013, đầu 2014 với mức giá 10 triệu đồng và đã dừng bán khoảng 2 năm, nay xuất hiện lại với số lượng lớn với giá chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. Các model cao cấp một thời như LG G2 hay Samsung Galaxy S4 giờ cũng có mặt ở nhiều nơi với giá chỉ xấp xỉ 2 triệu đồng.

Sau iPhone 5c giá rẻ và iPhone khoá mạng, nhiều cửa hàng xách tay bắt đầu đưa về nước những smartphone cao cấp hết thời với giá chỉ 1 đến 2 triệu đồng. Trong tình cảnh thị trường điện thoại ảm đạm, dòng máy này lại có sức bán tốt và được khách hàng chào đón. Đặng Trung Trí, quản lí một hệ thống điện thoại ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay, cửa hàng mới nhập 1.000 máy Xperia ZR mà đã bán được 700 máy. "Số còn lại có thể sẽ sớm hết trong vài ngày nữa", Trí tự tin nói.

Điểm chung ở những smartphone siêu rẻ như trên là đã qua sử dụng, nguồn gốc khác nhau, có thể là hàng nhà mạng nhưng đã được mở khoá để dùng như máy quốc tế. Ví dụ, mẫu Xperia ZR và Z1 Compact của Sony nói trên là hàng của nhà mạng Docomo (Nhật), còn Sky Vega Iron A870 lại hàng của nhà mạng KT (Hàn Quốc).

Sở dĩ loại hàng trên được ưa chuộng là nhờ giá rẻ. Khách hàng đến với dòng sản phẩm này cũng đa phần là người trẻ, ở các tỉnh, có thu nhập vừa phải. Với số tiền bỏ ra chưa bằng một chiếc smartphone phổ thông đời mới, họ được dùng hàng có thương hiệu, thiết kế, tính năng tốt và cấu hình không hề kém các mẫu tầm trung mới lên kệ hiện giờ. Ví dụ, mẫu Xperia ZR, ra mắt từ 2013 nhưng RAM 2 GB, màn hình HD, chip Snapdragon của Qualcomm, camera 13 "chấm" có khả năng quay video Full HD và chụp hình ổn.

Ảnh
Một quảng cáo về những chiếc smartphone hết thời của Sony.

Tuy nhiên, loại smartphone hết thời giá siêu rẻ này có rất nhiều hạn chế. Thu Phương, sinh viên Đại học Hà Nội, cho biết đã phải đổi chiếc Xperia XR vì pin rất nhanh hết. Máy của Phương hình thức máy bên ngoài còn khá mới, chỉ có các vết xước dăm nhưng khi kiểm tra tuổi thọ pin bằng phần mềm ra kết quả dung lượng chỉ còn 60% so với nguyên bản.

Là hàng qua sử dụng, nên dù có tính năng chống nước, người dùng cũng không nên sử dụng những mẫu Xperia cũ của Sony ở môi trường ẩm ướt vì các gioăng cao su bảo vệ sau một thời gian dài có thể không chắc chắn như ban đầu. Bên cạnh đó, với tuổi đời đã 2 đến 3 năm, có mẫu không còn được nhà sản xuất cập nhật phần mềm Android nữa nên có thể không tương thích với một số ứng dụng mới, phổ biến.

Theo Số Hoá.




Bình luận

  • TTCN (0)