Google, Facebook, Microsoft và nhiều công ty công nghệ có tên tuổi khác đã cùng đứng lên để phản đối quyết định thu hồi sự bảo vệ với sinh viên chuyển giới. Chỉ thị ra đời tháng 5/2016, được thực hiện dưới thời chính quyền Obama, đã đưa ra những quy định mang tính liên bang, cho phép các thiếu niên chuyển giới được tự lựa chọn nhà vệ sinh phù hợp với giới tính của mình.

Chính quyền Trump đang nỗ lực để đảo ngược những quy định này, bắt đầu bằng cách đưa việc sử dụng nhà vệ sinh trở về như cũ. Tương tự như lần ông Trump đưa ra sắc lệnh liên quan đến người theo Đạo hồi và lệnh cấm nhập cư, các công ty công nghệ đã cùng liên minh với nhau, lên tiếng bày tỏ sự lo ngại và cho rằng quyết định này có thể gây ra sự bất bình đẳng và phá hoại quyền con người.

Công ty lên tiếng phản đối chỉ thị này đầu tiên là Apple bởi chính vị lãnh đạo cấp cao nhất của công ty này là một người thuộc cộng đồng LGBT. Cụ thể, công ty đã đưa ra một tuyên bố không đồng tình “với bất cứ nỗ lực nào nhằm hạn chế hoặc hủy bỏ… những quyền và sự bảo vệ” đối với các học sinh chuyển giới.

Còn trong thông báo của Google gửi tới trang TechCrunch viết: “Chúng tôi từ lâu luôn ủng hộ các chính sách đem đến quyền lợi và sự đối xử bình đẳng cho tất cả mọi người. Chúng tôi quan ngại sâu sắc khi chứng kiến những quyền của học sinh chuyển giới bị rút lại”.

Trong thông báo của mình, Facebook cho biết: “Facebook là một công ty ủng hộ mạnh mẽ sự bình đẳng. Chúng tôi bảo vệ sự đảm bảo những quyền lợi công bằng cho tất cả mọi người, bao gồm cả những học sinh chuyển giới, và sẽ tiếp tục ủng hộ việc bổ sung thêm quyền chứ không phải là rút bớt đi”.

Các công ty khác như Salesforce, Microsoft, và Intel đang sử dụng Twitter với những dòng tweet từ các lãnh đạo cấp cao kèm theo hashtag #ProtectTransKids.

Bởi ông Trump vẫn tiếp tục "làm mưa làm gió" tại Washington, vậy nên ở Thung lũng Silicon, các lãnh đạo công nghệ thay vì kình địch nhau thì lại chung tay xử lí các vấn đề xã hội, quyền con người. Sự phản đối rộng khắp này có thể sẽ chẳng có bất cứ tác động nào đến chính sách ngắn hạn. Thế nhưng, nó thể hiện sự nhận thức rộng hơn của ngành công nghệ rằng các công ty công nghệ có thể dùng tầm ảnh hưởng của mình để bảo vệ những nhóm người bị thiệt thòi.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)