Dư chấn về giá cổ phiếu sụt giảm mạnh vẫn chưa qua đi, ngay lập tức Yahoo lại bị “sao quả tạ” chiếu tướng khi thương vụ mà họ đặt nhiều tham vọng nhất với Google bị Hiệp hội quảng cáo đầy quyền lực của Mỹ phản đối.

Hôm chủ nhật vừa rồi, Hiệp hội quảng cáo của Mỹ (ANA) chính thức gửi thư tới bộ phận chống độc quyền thuộc Tòa án tối cao Mỹ, phản đối thương vụ quảng cáo tìm kiếm hiện đang gây rất nhiều tranh cãi giữa Google và Yahoo.

ANA là một hiệp hội quảng cáo rất có quyền lực tại Mỹ, mức chi tiêu hàng năm của hiệp hội này cho quảng cáo và markting lên tới 100 tỷ đô la. Thành viên của hiệp hội này là những đại gia có máu mặt trong mọi lĩnh vực của Mỹ và hầu hết trong số đó đều có tên trong danh sách của tạp chí Fortune như Kellogg, The Procter & Gamble, Johnson & Johnson, Walt Disney…

Trong trang web của mình ANA nói rằng, họ đã tiến hành những cuộc phân tích độc lập và toàn diện trong các thành viên của mình và đã tổ chức các cuộc thảo luận với cả hai công ty trước khi gửi lá thư phản đối tới trợ lý Tổng trưởng lý Thomas Barnett của bộ phận chống độc quyền.

Trong lá thư của mình ANA nêu rõ: Liên minh giữa Yahoo và Google sẽ kiểm soát 90% thị phần trong thị trường quảng cáo tìm kiếm và họ lo ngại rằng liên minh này sẽ triệt tiêu sự cạnh tranh, tập trung quyền lực vào một mối, hạn chế sự lựa chọn của khách hàng và đặc biệt là tăng giá quảng cáo. Chính vì lẽ đó mà Hiệp hội quảng cáo mong đợi Tòa án tối cao Mỹ trong vài tuần tới tìm cách ngăn chặn thương vụ này hoặc dùng quyền lực tối cao của mình quyết định bãi bỏ nó.

Về phía Yahoo, nếu thương vụ này thành công đồng nghĩa với việc họ sẽ gia tăng lợi nhuận lên tới 800 triệu đô la trong năm đầu tiên và nâng dòng tiền hoạt động kinh doanh từ 250 triệu đô la lên 450 triệu đô la. Chính vì lẽ đó, khi có phản ứng bất lợi từ phía Hiệp hội quảng cáo, cả Yahoo lẫn Google đã ngay lập tức đáp trả. Trong một tuyên bố của mình Yahoo nói rằng thương vụ với Google sẽ đem lại lợi ích cho những người làm quảng cáo.

Người phát ngôn của Yahoo nói rằng: “Chúng tôi rất thất vọng với quan điểm của ban giám đốc ANA với sự hợp tác quảng cáo tìm kiếm của Yahoo với Google. Yahoo khẳng định rằng giá quảng cáo phải được xác định bởi nhu cầu của những người quảng cáo. Thương vụ này sẽ được thực hiện bằng phương pháp đấu giá chứ không thông qua sự thỏa thuận giữa Yahoo với Google. Mục tiêu của nó là đẩy mạnh vị thế cạnh tranh của Yahoo trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đồng thời nó sẽ cung cấp nội dung quảng cáo có chất lượng cao hơn.

Còn về phần mình, Google cho rằng không phải ai cũng phản đối liên minh này. Tim Carter người sáng lập ra trang web AsktheBuilder.com đã biểu lộ sự ủng hộ của mình trong phiên họp quốc hội. Trong một bài phát biểu trước Ủy ban tư pháp thượng nghị viện Mỹ với tiêu đề “Liên minh Yahoo – Google và tương lai của ngành quảng cáo trực tuyến.” ông nói rằng: các doanh nghiệp quảng cáo chỉ quan tâm tới lợi nhuận thu được cao hơn trước đó hay không. Sự hợp tác này chắc chắn sẽ giúp thông tin sản phẩm của doanh nghiệp đến với người dùng Yahoo hiệu quả hơn.

Khi tuyên bố trước công chúng về việc “kết hôn” của mình, Yahoo và Google nói rằng họ sẽ chờ 100 ngày trước khi thực hiện thương vụ này để đợi chấp thuận từ phía cơ quản quán lý chống độc quyền.

Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều về sự liên minh này nhưng rốt cuộc, người có quyết định cuối cùng chính là các nhà quản lý cấp bang và liên bang của Mĩ. Tòa án tối cao Mỹ từ chối bình luận rằng về lá thư của ANA. Tuy nhiên, họ cho biết cuộc điều tra về thương vụ Yahoo - Google đang được tiến hành.

Ý tưởng về sự hợp tác giữa Yahoo và Google xuất phát từ nỗ lực thôn tính của Microsoft trong suốt nửa đầu năm 2008. Điều này đã gây áp lực mạnh mẽ lên nhà tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet. Và để chứng tỏ giá trị và sức mạnh của mình, Yahoo đã quay sang “bắt tay” với Google, bỏ qua lời đề nghị mua lại với giá 33$/cổ phiếu vô cùng “béo bở” của Microsoft. Chẳng hiểu sau khi thất bại thảm hại với giá cổ phiếu xuống dốc không phanh và bây giờ lại gặp rắc rối với pháp luật như vậy, liệu rằng tương lai của Yahoo sẽ đi về đâu?

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)