Máy nghe nhạc MP3 thế hệ thứ 4 (4G) của Apple trở lại với thiết kế dài, mảnh dẻ đã tạo nên tên tuổi iPod huyền thoại.

Thiết kế

Nano 4G gây ấn tượng cực kì "mảnh dẻ" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thân máy dài được "bo tròn" 4 góc và cả phần thân tương tự iPhone 3G và iPod touch thế hệ hai, giúp người dùng cầm nắm thuận tiện hơn hẳn so với thiết kế vuông "ngắn ngủn" của Nano 3G. So với vài màu đơn điệu của Nano 3G, iPod Nano 4G có tới 9 màu sắc sặc sỡ khác nhau cho bạn lựa chọn

Do thân máy cong, màn hình Nano 4G cũng cong theo, giúp tránh trầy xước tốt hơn (trên lý thuyết). Màn hình gương mới này sáng rõ hơn hẳn so với Nano 3G, mặc dù đôi lúc khó nhìn do phản chiếu ánh sáng.

Kích thước Nano 4G gần y hệt thế hệ 2, dài khoảng 9cm, rộng 4cm  và dày nửa cm - là iPod mỏng nhất từ trước tới nay. Màn hình 2'' giữ nguyên từ đời trước cũng với bánh xe cảm ứng rộng khoảng 1,25 cm. Đầu cắm dock sạc điện/chuyển dữ liệu và lỗ cắm headphone nằm bên dưới máy, trong khi cần gạt hold quay trở lại bên trên như Nano 2G.

Kích thước màn hình thay đổi dẫn đến giao diện điều khiển cũng thay đổi theo. Cỡ chữ tăng một chút, album art tốn ít chỗ hơn, và Apple cũng bổ sung tuỳ chọn tăng cỡ chữ cho người bị tật ở mắt.

iPod Nano 4G nhìn từ dưới lên vớicác ngõ cắm dock và tai nghe. Vỏ nhôm "ôm" toàn bộ máy từ trước ra sau, phô diễn hai mặt cong đầy lịch lãm.

Chức năng

Tất cả chức năng có mặt trên Nano 3G đều trở lại trên 4G: nhạc, phim, podcast, ảnh, lịch, game, v.v.. Genius, chức năng mới được thêm vào cho phép bạn tạo danh sách 25 bài hát có phong cách tương tự bài bất kì. Genius cũng rất dễ dùng: tìm bài hát muốn tạo danh sách, giữ nút giữa (Center Button)  để hiển thị  menu Start Genius. Chú ý rằng bạn phải kích hoạt chức năng Geinus trên iTunes để dùng được trên iPod - khi đó iTunes sẽ gửi thông tin thói quen nghe nhạc tới Apple. Một số người đành từ bỏ chức năng này vì không muốn Apple "tọc mạch" vào đời tư của mình.

Nano 4G cũng bổ sung chức năng cảm ứng trọng lực tương tự iPhone & iPod. Bạn có thể thử bằng cách lắc mạnh máy để chuyển sang chế độ nghe shuffle. Rung lắc thông thường khi bỏ máy trong túi quần hoặc tập thể thao sẽ không kích hoạt chức năng này, và nếu muốn, bạn có thể tắt nó đi. Nhưng tác dụng lớn nhất của khả năng cảm ứng trọng lực là iPod sẽ quay màn hình video theo chiều bạn cầm iPod, và khi đó bánh xe cảm ứng cũng "đảo chiều" theo. iPod 4G còn cho phép bạn ghi âm, đầu cắm mic chung với ngõ cắm tai nghe.

Nhưng bất ngờ nhất hẳn là việc iPod Nano 4G hỗ trợ người khiếm thị nghe tiếng duyệt menu, chọn bài và thông tin bài hát bằng giọng đọc của máy tính. Bạn cần kích hoạt chức năng này qua iTunes.

Trình diễn

"Sắc" đã có tiến bộ, nhưng "thanh" của iPod Nano 4G không có cải tiến đáng kể. Thậm chí thời gian xem video lý thuyết còn bị giảm từ 5 còn 4 giờ (nghe nhạc 24 giờ không đổi). Nhưng nếu bạn không phải người kĩ tính, chất lượng âm thanh do iPod mang lại cũng không có gì phàn nàn. Máy hỗ trợ MP3, AAC, Audible, WAV, AIF và Apple Lossless. Mặc dù không hỗ trợ WMA của Microsoft, bạn có thể chuyển đổi định dạng thông qua iTunes.

Chất lượng phim trên iPod Nano 4G tương tự đời trước, có nghĩa .. phù hợp xem từng clip ngắn hơn là cả một bộ phim dài. Màn hình gương cong mới có gây khó nhìn đôi chút, nhưng sáng rõ hơn hẳn. Máy hỗ trợ phim định dạng MOV, MP4, M4V theo Codec H.264 hoặc MPEG4, độ phân giải tối đa 640x480.

Tất nhiên, cũng cần nhắc tới yếu tố "giá trị gia tăng" iTunes. Bạn sẽ bắt buộc cài và dùng iTunes nếu dùng iPod. iTunes là phần mềm nghe và quản lý nhạc hàng đầu, nhưng cũng bị "căm ghét" vì đòi hỏi tài nguyên phần cứng khủng khiếp cũng như update liên tục, và thậm chí chức năng quản lý thư viện không tự cập nhật bài mới nếu không "thông qua" iTunes.

Kết luận

iPod Nano 4G hoàn toàn đáng để bạn bỏ tiền ra mua trong dịp mua sắm cuối năm, nhờ giá hấp dẫn, kiểu dáng sành điệu & giao diện dễ dùng. Nhưng nếu đang sở hữu Nano 3G, bạn không cần phải vội vã nâng cấp. Vài chức năng thêm vào quả có thú vị, nhưng không đáng với con số 200 đô cần bỏ ra.

Máy được bán tại với giá gốc 149 USD cho loại 8GB, và 199 USD cho 16GB.

(Theo Dân trí/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)