Theo báo cáo mới của IDC, mặc dù nền kinh tế Mỹ suy yếu trong thời gian gần đây nhưng rất may sản lượng máy tính xuất xưởng vẫn tăng nhiều hơn dự đoán nhờ sức nóng của dòng laptop mini giá rẻ.

Sản lượng PC xuất xưởng toàn cầu dự đoán sẽ tăng 15,7% trong năm nay, đạt 311 triệu chiếc. Mặc dù tốc độ tăng trưởng này được xem là khá khiêm tốn nhưng theo dự báo của IDC, tốc độ này sẽ vượt 9% cho đến năm 2012. Theo đó, cả thế giới sẽ tiêu thụ được hơn 482 triệu máy tính trong 4 năm tới.

IDC nhận xét chính sức nóng của laptop mini, hay còn gọi là netbook đã mở ra cơ hội mới cho thị trường máy tính trong bối cảnh năng lượng đắt đỏ, chi tiêu cho IT tăng chậm chạp ở Mỹ và Tây Âu, cùng sự bão hòa của thị trường máy tính ở 3 thị trường lớn là Nhật, Mỹ và châu Âu.

Sản lượng máy tính xuất xưởng tại Tây Âu đã tăng gần gấp đôi, đạt 23% từ 12% so với năm 2007. Theo giới phân tích, máy tính mini giá rẻ Asus Eee PC chính là “đòn bẩy” thúc đẩy thị trường. Trong quý II vừa rồi, số lượng người mua máy tính mini tăng 60% và dự kiến sẽ còn tăng cao cho hết năm nay.

Mặc dù dự báo của hãng phân tích thị trường IDC có sự chênh lệch rất lớn với dự báo của Gartner về triển vọng của netbook nhưng với những gì đã diễn ra trong thời gian qua khi các hãng máy tính lớn nhỏ đều lần lượt gia nhập thị trường thì rõ ràng tiềm năng của netbook là rất lớn.

Trước đây, IDC từng dự báo, trong năm nay, lượng netbook bán ra chỉ 3,5 triệu chiếc, sang năm tới là 5 triệu và đến năm 2012 là 9,2 triệu chiếc. Trong khi đó, hãng Gartner lại cho rằng, trong năm nay, sẽ có đến 5,2 triệu netbook thuộc về người tiêu dùng, và đến năm 2012, 50 triệu máy được tiêu thụ.

Thị trường netbook đang rất sôi động với đầy đủ “anh tài” lộ diện. Sau Asus, Acer, HP, MSI… thì tuần trước, “đại gia” Dell cũng trình làng netbook Inspiron Mini 9 có giá 399 USD. Nhiều lựa chọn hơn với cấu hình khác nhau, hiệu suất hoạt động khác nhau sẽ tạo nhiều cơ hội cho người tiêu dùng.

Xu hướng mỗi người sở hữu trên 1 máy tính đang dần được bình thường hóa. Vì thế, netbook được xem như là chiếc laptop thứ hai giúp người dùng hoàn thành công việc và đáp ứng nhu cầu giải trí.

(Theo Dân trí/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)