Tháng chín hầu hết các trình duyệt web đều để mất thị phần. Chỉ duy nhất Safari là giành được "miếng bánh" lớn hơn. Còn Google Chrome vẫn duy trì được sự ổn định với 0,78% thị phần có được kể từ khi ra mắt cho đến nay. Con số thống kê của Net Applications cho thấy bị mất thị phần nhiều nhất trong tháng qua là Internet Explorer của Microsoft.

So với tháng tám, thị phần của trình duyệt này trong tháng chín tiếp tục giảm 0,63%, còn 71,52%. Còn so với con số của cùng kỳ năm ngoái, tính đến nay trình duyệt web của Microsoft đã mất đi tổng cộng 4,5% thị phần.

Tháng chín cũng là tháng đầu tiên mà thị phần của Internet Explorer 6 giảm xuống mức dưới 25%. Cùng lúc đó thị phần của Internet Explorer 8 tiếp tục tăng thêm 0,15%, lên mức 0,37%.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm đến nay thị phần của Internet Explorer tiếp tục đi xuống. Net Application cho rằng sự xuất hiện của Google Chrome là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự sụt giảm thị phần của IE.

Ra mắt đình đám nhưng Google Chrome lại không thể duy trì được sức tăng trưởng mạnh mẽ như trong những ngày đầu ra mắt. Trình duyệt này đã giành được 1% thị phần chỉ trong vài giờ sau khi chính thức ra mắt. Tuy nhiên, sau đó đã chững lại và bắt đầu giảm nhẹ. Tính đến nay thị phần của Google Chrome vẫn ổn định ở con số 0,78%.

Net Application cho rằng sở dĩ Chrome không thể duy trì được sức tăng trưởng mạnh mẽ như những ngày đầu là bởi Google không có nhiều động thái quảng bá cho trình duyệt này.

Trong khi đó, Firefox bị mất 0,27% thị phần. Hiện thị phần của trình duyệt mã nguồn mở này đứng ở mức 19,46%. Đây cũng là lần thứ hai trong năm nay Firefox để mất thị phần mà nguyên nhân chính là do lần này Mozilla đã quyết định áp dụng tính năng tự động nâng cấp Firefox 2 lên Firefox 3 kể từ ngày 25-8 vừa qua. Đây là động thái nhằm dọn đường cho việc ngừng hỗ trợ hoàn toàn Firefox 2 trong khoảng cuối năm nay của Mozilla.

Cụ thể trong tháng tám, tỉ lệ phân chia thị phần giữa Firefox 2 và Firefox 3 là 11,5% và 7,7%. Nhưng sang đến nay tỉ lệ này đã được thay đổi lại thành 5,8% và 13,3%.

Bị mất ít thị phần nhất trong tháng chín có lẽ là Opera. Trình duyệt này chỉ để mất 0,05% thị phần, tiếp tục đứng ở vị trí thứ tư trên thị trường trình duyệt toàn cầu với 0,63% thị phần.

Duy nhất Safari giành thêm được "miếng bánh lớn" trong tháng chín vừa qua bởi đến nay Google Chrome vẫn chưa có phiên bản nào cho hệ điều hành Mac OS X. Hiện thị phần của trình duyệt này đứng ở mức 6,7%.

(Theo Tuổi trẻ/Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)