Với danh tiếng là người tạo ra xu hướng trên mạng Internet, chiếc ĐTDĐ đầu tiên của Google được mong chờ sẽ mang lại nhiều điều tuyệt vời – đặc biệt còn do nó được ra mắt sau khi Apple phát hành chiếc iPhone nổi tiếng hơn 1 năm.

Và mặc dù còn xa mới đạt đến sự hoàn hảo, song chiếc G1 này, bên cạnh việc sử dụng hệ điều hành Google Android còn được trang bị rất nhiều tính năng hướng tới người tiêu dùng. Nó thậm chí còn thu hút sự chú ý của cả các fan hâm mộ iPhone.

Sản xuất bởi tập đoàn HTC của Đài Loan, G1 sẽ được T-Mobile phát hành tại Mỹ vào ngày 22/10 với mức giá 179 USD kèm theo một bản hợp đồng 2 năm. Thiết bị này có kích cỡ tương đương với chiếc iPhone (chỉ dày hơn một chút) và có 2 màu đen và bạc. G1 diện một màn hình cảm ứng lớn, với phần dưới hơi góc cạnh – có lẽ là để trông phong cách hơn chứ cũng không thực sự cần thiết lắm – cùng 4 nút bấm và một bàn di bi.

Bên dưới màn hình cảm ứng là một bàn phím QWERTY trượt, khiến G1 giống phiên bản nâng cấp của chiếc Sidekick mà T-Mobile đang bán. Bàn phím này sẽ hấp dẫn những người chuộng cảm giác phím cơ hơn là phím ảo trên màn hình như tác giả.

Liền sát đó là một khe cắm thẻ microSD, đã có sẵn thẻ 1GB. Đừng làm mất cái thẻ bé xíu này, vì nó là nơi chứa toàn bộ ảnh và video cho G1. Nếu bạn muốn có thêm dung lượng lớn hơn, G1 hỗ trợ thẻ nhớ tới 16GB.

Chiếc G1 tương đối dễ sử dụng, với giao diện nhạy bén và có khá nhiều dịch vụ quen thuộc của Google, như tìm kiếm web, Gmail và Google Talk.

Ngoài ra còn có Google Maps, được cải tiến thêm nhờ một la bàn tích hợp, cho phép bạn xem các địa điểm trong tính năng "Street View" bằng cách di chuyển chiếc điện thoại.

Kết nối internet

Người viết không gặp vấn đề gì trong việc chat với bạn bè, tìm kiếm cửa hàng bán trà trân châu gần nhà, và dĩ nhiên, cả việc gọi điện nữa. Ngoài ra thiết bị còn có một trình duyệt khá bắt mắt lại tương đối dễ sử dụng, màn hình rõ ràng, sắc nét.

Tác giả đặc biệt ấn tượng với tốc độ mạng 3G của T-Mobile, tốt hơn nhiều so với mạng của AT&T, và việc tải về ứng dụng và nhạc khá nhanh và đơn giản. Tuy nhiên điều này cũng có thể sẽ thay đổi, do hiện nay mạng này vẫn còn khá mới và vẫn chưa có nhiều người sử dụng. G1 cũng hoạt động được ở mạng EDGE (mạng này chậm nhưng phủ sóng rộng hơn) song chức năng truyền dữ liệu không nhanh bằng.

Về nhược điểm, việc lướt web và tải về nội dung sẽ khiến pin hết nhanh chóng. G1 hứa hẹn sẽ có thời gian đàm thoại 5 giờ và thời gian chờ là gần 5 ngày rưỡi, nhưng ai lại dùng điện thoại thông minh chỉ để chat hay vứt xó?

Người viết đánh giá thiết bị này có thời gian sử dụng pin tương đối hợp lý – nếu chỉ thỉnh thoảng sử dụng các ứng dụng và chức năng phức tạp hay truy cập mạng 3G và Wi-Fi. Còn những người thường xuyên sử dụng các chức năng đa phương tiện chắc chắn sẽ phải mang sạc pin theo người.

Một điểm nữa, màn hình chính của G1 thực ra lại vượt quá khung hình của thiết bị. Bạn có thể vào các phần “bị giấu” bằng cách sang trái hoặc phải màn hình. Người viết sử dụng điểm này để sắp xếp các phím tắt cho một số chương trình dựa theo chủng loại: Đặt tất cả các phím tắt chương trình trò chơi vào “bên trái màn hình” và giữ các phím tắt dành cho các chương trình như danh sách liên lạc, Gmail, trình duyệt và gọi điện trên màn hình chính.

Ứng dụng Android

Một điểm nổi bật của G1 là Google-run Android Market, cho phép những người phát triển thuộc bên thứ ba đưa ra các chương trình add-on và các trò chơi mà bạn có thể download không dây vào G1. Và hiện tại, việc download này hoàn toàn miễn phí, song có thể sau này sẽ phải trả tiền.

Khi người viết thử nghiệm chiếc G1, không có nhiều chương trình lắm – chỉ có khoảng 36 ứng dụng và 10 trò chơi – rất nhỏ so với những gì mà iPhone App Store của Apple đang có – tuy nhiên tương lai chắc chắn sẽ có nhiều hơn. Trái với cảnh Apple đang chậm chạp thông qua các ứng dụng iPhone và từ chối một số chương trình cạnh tranh với chương trình của hãng, Android Market lại khá cởi mở với người phát triển.

Người viết rất có cảm tình với một số ứng dụng, đặc biệt là “Barcode Scanner” sử dụng máy ảnh 3 megapixel của G1 để đọc các mã vạch UPC trên hộp sản phẩm, vỏ sách và sau đó dẫn bạn tới trang web có liên quan. Ứng dụng này rất tiện lợi khi bạn muốn biết thêm thông tin về một cuốn tiểu thuyết hay kiểm tra giá cả trên mạng.

Một vài ứng dụng tận dụng khả năng định vị toàn cầu của G1, như ứng dụng mang tên “Ecorio” có thể lần dấu các chuyến đi cũng như tính toán “mức độ thải khí gây ô nhiễm môi trường” (carbon footprint) của bạn.

Mp3 và Youtube...

G1 cũng kết nối với của hàng MP3 online của Amazon, một địa điểm dễ dàng tìm kiếm đồng thời lại cung cấp khả năng download các bài hát không có bảo vệ sao chép một cách nhanh chóng. Nên nhớ rằng, để download các bài hát khi sử dụng một chiếc iPhone bạn cần phải có khả năng truy cập WiFi hơn là khả năng kết nối 3G.

Tính năng hỗ trợ YouTube được tích hợp trong chiếc điện thoại này có thể hấp dẫn nhiều người, nhưng đối với người viết, nó không gây ấn tượng lắm. Mặc dù Google sở hữu YouTube nhưng những clip mà người viết được xem trên điện thoại Google chất lượng kém hơn hẳn so với trên màn hình máy tính.

Không may là, tính năng chơi lại bài hát hay video lại bị cản trở bởi một sự thiếu sót lớn về phần cứng: G1 đã không sử dụng giắc cắm tai nghe truyền thống mà sử dụng một bộ tai nghe earbud, thông qua cổng USB mini – đây cũng là cổng được sử dụng để sạc pin. Việc làm này đã gây ra một vài vấn đề, ví dụ như bạn không thể dùng chiếc tai nghe yêu thích của mình nếu không sử dụng thiết bị tiếp hợp và không thể vừa sạc pin vừa nghe nhạc hay xem video, trừ khi bạn muốn sử dụng bộ loa có sẵn.

Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng một bộ tai nghe Bluetooth âm thanh nổi, nhưng chúa ơi, G1 chỉ hỗ trợ tai nghe không dây non-stereo.

Để có một chiếc điện thoại thông minh tuyệt hảo phải mất một khoảng thời gian, và có lẽ Google cũng không phải là ngoại lệ. Nói cho cùng chiếc iPhone ấn tượng, song không phải là không có khuyết điểm, bản thứ 2 có khá hơn, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải tiến.

Vì thế, người viết rất lạc quan rằng G1 sẽ sớm cải thiện thông qua các bản cập nhật phần mềm của chính hãng và cả trên Android Market. Google không phải là nhà tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm song hiện tại chúng ta đều biết công cụ tìm kiếm này hoạt động hiệu quả thế nào!

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)