Trưởng bộ phận Internet của FBI mới đây đã lên tiếng cảnh báo: Trong năm 2007 vừa qua, các vụ đánh cắp thông tin cá nhân và gián điệp máy tính đã gia tăng đột biến, gây tổn thất hàng chục triệu USD và đe doạ hệ thống an ninh mạng của Mỹ.

Ông Shawn Henry, phó giám đốc FBI phát biểu với các phóng viên rằng các nhóm tội phạm có tổ chức đang hướng mục tiêu vào hàng triệu nạn nhân tiềm năng.

Ông cho biết hiện có rất nhiều hacker tại hơn 20 quốc gia đang có “sự quan tâm đặc biệt” đến việc thâm nhập vào hệ thống mạng của các cơ quan chính phủ và các công ty của Mỹ.

Ông Henry không chỉ rõ đó là những quốc gia nào nhưng các cơ quan sở hữu trí tuệ đã lên tiếng cảnh báo rằng Mỹ và hệ thống máy tính của Mỹ có khả năng sẽ bị Nga và Trung Quốc theo dõi qua Internet.Các cơ quan liên bang của Mỹ đang cố gắng hết sức để chống lại tội phạm máy tính, và làm việc với các nước khác trên thế giới cũng đang bị đe doạ bởi các cuộc tấn công máy tính.

Ông nói “ Trong một vài năm trở lại đây và trong thời gian tới, các thủ đoạn máy tính tinh vi đã, đang và sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.” Phổ biến nhất hiện nay là “botnet”, 1 phương pháp tấn công bằng 1 phần mềm nguy hiểm phát tán qua virus làm thất thoát các thông tin cá nhân hoặc đánh sập cả hệ thống.

Một phương pháp tấn công khác cũng đang làm các nhà chức trách đau đầu là “Spearfishing”. Đây là phương pháp mà hacker copy toàn bộ danh sách e-mail của cả công ty và sau đó gửi đến những địa chỉ đó 1 e-mail giả mạo như thật, yêu cầu họ gửi lại các thông tin cá nhân.

Ông Henry cũng cho biết tội phạm máy tính đã thâm nhập vào hệ thống mạng của thị trường phố Wall, nhưng chúng “chưa có việc gì để làm” vì cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Tuy nhiên, các công ty đầu tư tư nhân đã mất hàng chục triệu USD do bị tấn công bằng thủ đoạn “pump and dump”, trong đó, hacker thâm nhập vào nhiều tài khoản cá nhân của khách hàng và sử dụng dúng để tiến hành hàng loạt giao dịch đầu tư vào các cổ phiếu ít được giao dịch và sau đó bán các cổ phiếu được “thổi giá” lên bằng tài khoản của chúng.

Trung tâm tiếp nhận khai báo tội phạm Internet từ khi thành lập năm 2000 với sự hỗ trợ của FBI, đã nhận được hơn 1 triệu đơn tố giác, và con số này tăng thêm từ 18000 đến 20000 đơn mỗi tháng.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)