Cuộc chiến định dạng vẫn chưa có hồi kết

Paramount Pictures và Dream Works Animation SKG Inc sẽ tạo cơ hội cho thế hệ DVD kế tiếp là định dạng HD DVD đồng thời hai công ty cũng sẽ có kế hoạch cắt giảm sự hỗ trợ cho định dạng Blu-ray - Hành động này đã làm phức tạp thêm cho cuộc đua giữa 2 công nghệ DVD thế hệ mới.

Thông báo vào hôm thứ 2 sẽ có ảnh hưởng lên phiên bản DVD sắp tới của những bộ phim ăn khách như “Shrek the Third”, “Transformers” cùng những bộ phim khác được phát hành bởi các hãng Paramount Pictures, DreamWorks Pictures, Paramount Vantage, Nickelodeon Movies và MTV Films. Tuy nhiên thì những bộ phim do Steven Spielberg làm đạo diễn vẫn sẽ được đưa ra trên cả 2 định dạng.

Ảnh
Transformers - chỉ có HD DVD



Trước đây thì những bộ phim của Paramount được đưa ra thị trường với cả 2 định dạng Blu-ray và HD DVD.Brad Grey – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Paramount Pictures (1 đơn vị của Viacom Inc) cho biết “ tôi tin tưởng rằng HD DVD không chỉ đem lại sự lựa chọn chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời cũng là sự lựa chọn thông minh cho Paramount”.

Cuộc chiến giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD tiếp tục kéo dài sẽ làm cho người tiêu dùng phải bổi rối khi quyết định mua những đầu DVD thế hệ mới và nó chỉ chấm dứt cho tới khi một định dạng chiếm lĩnh được thị trường.Tuy hiện nay giá của những đầu đĩa thế hệ mới đã giảm đi gần một nửa (đầu đĩa Blu-ray của Sony giá 499USD, đầu HD DVD của Toshiba Corp rẻ nhất là 299USD) nhưng nhiều khách hàng vẫn còn lưỡng lự khi giá của những sản phẩm này vẫn còn quá đắt đỏ.

Giám đốc điều hành của Dream Works Animation – Jeffrey Katzenberg nói những khách hàng đang muốn tìm mua đĩa DVD độ nét cao ( high-definition) chắc chắn sẽ bị thu hút bởi những bộ phim chỉ dành cho đầu đĩa HD-DVD. Ông còn cho biết thêm đầu đĩa Toshiba giá rẻ cũng sẽ là lợi thế trong việc thu hút thị trường gia đình.

Nếu chỉ tính riêng đầu đĩa HD DVD thì sẽ có phân khúc thị trường lớn hơn đầu đĩa Blu-ray. Nhưng nếu như bạn đểm số lượng máy chơi game PS3 trong các gia đình ở Mỹ thì số lượng đầu máy chạy đĩa Blu-ray sẽ lớn hơn rất nhiều.Rob Moore, chủ tịch của Paramuont Worldwide Distribution nói rằng theo số liệu nghiên cứu trên thị trường thì những người sở hữu máy chơi game sẽ mua film ít hơn những người chỉ đầu tư cho film ảnh.

Đĩa Blu-ray tuy có thể lưu trữ nhiều dữ liệu (50 GB) hơn so với đĩa HD DVD (30 GB) nhưng công nghệ này cần phải có công nghệ sản xuất và những nhà máy mới là nguyên nhân khiến cho giá thành sản phẩm cao.

Tuy Paramount đang giảm dần sự hỗ trợ cho Blu-ray, nhưng hãng Warner Bros (của Time Warner Inc) vẫn còn là studio chủ yếu sản xuất film trên cả 2 định dạng.Sony Pictures sẽ chỉ đưa ra thị trường “Spider-Man 3” trên định dạng Blu-ray DVD, trong khi bộ phim hành động kinh dị “The Bourne Ultimatum” do Universal Pictures sản xuất chỉ có định dạng HD DVD.

Ảnh
Spiderman3 chỉ có Blu-ray DVD

Định dạng Blu-ray gần đây còn nhận được sự ủng hộ của Blockbuster Inc khi họ thông báo sẽ chỉ cung cấp các tựa Blu-ray khi họ mở rộng kinh doanh DVD độ nét cao trong năm nay. Tarnet Inc - mạng bán lẻ lớn thứ 2 thế giới cũng cho biết sẽ chỉ bán các sản phẩm đầu đĩa Blu-ray trong quý 4 tới đây. Ngoài ra còn có các studio tuyên bố chỉ hỗ trợ Blu-ray như Sony Pictures, Twentieth Century Fox, The Walt Disney Co., Metro-Goldwyn-Mayer…

Bui Binh (theo news.yahoo.com )



Bình luận

  • TTCN (0)