Seagate Technology - tập đoàn sản xuất ổ đĩa từ lớn nhất thế giới sẽ sản xuất ổ lưu trữ dựa trên bộ nhớ flash, theo như tuyên bố của giám đốc điều hành công ty Bill Watkins.

"Chúng tôi sẽ có những ổ đĩa trạng thái rắn (SSD), có lẽ sẽ dành cho thị trường giải trí trước", Bill Watkins cho biết trong một bài phỏng vấn hôm thứ tư. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể làm những ổ đĩa này tốt hơn." Quyết định của Seagate là một điểm chuyển hướng quan trọng trong cuộc chiến trên thị trường lưu trữ.

Cuộc chiến giữa bộ nhớ flash và đĩa từ xem ai là số một trong thế giới lưu trữ đã bắt đầu từ 2 năm trước. Như chúng ta đã biết ổ đĩa từ là thành phần không thể thiếu trong các hệ thống máy chủ, máy tính để bàn và máy tính xách tay trong nhiều năm nay. Nếu tính theo đơn vị giá thành trên một gigabyte thì ổ đĩa từ có giá rẻ hơn rất nhiều so với những thiết bị bộ nhớ flash. Có thể lấy ví dụ, một ổ đĩa từ cho máy tính để bàn dung lượng 500 GB có giá 109 USD (tại CompUSA) bằng giá với một ổ flash dung lượng chỉ 4 GB.

Tuy nhiên hiện nay thì các nhà sản xuất bộ nhớ flash đang cố gắng tăng dung lượng cho những sản phẩm của họ đồng thời tìm cách giảm giá thành. Thêm nữa, ổ flash đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường máy MP3 của ổ đĩa từ. Trong năm nay, những chiếc máy tính xách tay được trang bị ổ đĩa flash cũng đã bắt đầu xuất hiện. Một số nhà sản xuất bộ nhớ flash cho biết trong năm tới họ sẽ đưa sản phẩm lên hệ thống máy chủ mỏng. Ưu điểm của bộ nhớ flash đó là tiêu tốn ít năng lượng hơn, đáng tin cậy và có khả năng truy xuất dữ liệu nhanh hơn.

Có vẻ như ổ đĩa flash sẽ không thể nào chiếm lĩnh được thị trường lưu trữ vì có quá nhiều dữ liệu để lưu, nhưng ổ đĩa này có thể chiếm lĩnh khoảng hơn 7% thị trường ổ đĩa - Watkins nhấn mạnh. Trong một vài năm tới ổ đĩa flash sẽ đạt tới  dung lượng 400 GB - 500 GB còn bây giờ giá của một ổ cứng flash 64 GB cho máy tính xách tay vẫn còn quá cao (vài trăm USD). Watkins dự đoán vào năm 2012, ổ cứng 500 GB sẽ có giá khoảng 50 USD bằng giá tiền với một ổ flash 50 GB.

Hiện tại Seagate đang sản xuất những ổ đĩa lai - ổ đĩa từ được trang bị bộ nhớ flash. Thú vị là Seagate từng sở hữu một phần lớn của gã khổng lồ trong thị trường bộ nhớ flash - SanDisk.

Bui Binh (theo Cnet news)



Bình luận

  • TTCN (0)