Lễ ra mắt nền tảng mở về phát triển ứng dụng của Yahoo tại Hà Nội ngày 19/11/2008. Ảnh: Hưng Hải.

Ngày 19/11, hơn 250 nghìn khóa giao diện lập trình ứng dụng (API) khai thác hơn 30 dịch vụ và hệ thống chỉ mục tìm kiếm nổi tiếng của Yahoo được công bố tại Hà Nội cho cộng đồng lập trình viên.

Những tài nguyên này được đăng tải và hướng dẫn khai thác tại Mạng Những nhà phát triển ứng dụng Yahoo (Yahoo! Developer Netwwork - YDN). Đây là nguồn thông tin trực tuyến về các dịch vụ web, API, khuôn mẫu thiết kế, mã nguồn và các bộ phát triển ứng dụng cùng tài liệu liên quan để có thể khai thác được các tài nguyên của Yahoo.

Hầu hết chúng được sử dụng miễn phí, Yahoo sẽ yêu cầu “chia sẻ lợi nhuận” từ những sản phẩm mang tính thương mại thuần túy. Điều đó có nghĩa các nhà phát triển mạng và các công ty tìm kiếm tại Việt Nam khai thác những cơ sở hạ tầng sẵn có của Yahoo để xây dựng ứng dụng mới của mình.

Đây là một phần trong Chiến lược Mở - một kế hoạch cải tổ toàn cầu của tập đoàn này nhằm thoát khỏi tình trạng hiện nay. Theo đó, các nhà phát triển sẽ kết hợp được Yahoo với những “ứng dụng tốt nhất” của các mạng khác trên Internet.

“Nền tảng mở là xu hướng toàn cầu mà mọi tập đoàn công nghệ lớn hiện nay đều theo đuổi”, ông Chang Sau Sheong, Giám đốc Kỹ thuật Yahoo ĐNÁ, trả lời báo chí về việc Yahoo quyết định “mở toang” hệ thống của mình.

Ảnh
Ông Chang Sau Sheong, Giám đốc Kỹ thuật Yahoo ĐNÁ. Ảnh: Hưng Hải.

Theo đánh giá của các chuyên gia, “tài sản” đáng giá nhất của Yahoo hiện nay là hệ thống chỉ mục tìm kiếm khổng lồ. Kết quả trả về không nhiều như Google nhưng độ chi tiết và liên quan thường cao hơn bởi hệ thống cơ sở dữ liệu của Yahoo được xây dựng có cấu trúc. Việc đưa ra công cụ Tự tạo máy tìm kiếm (BOSS) có thể giúp Yahoo tăng mức độ hiệu dụng của hệ thống chỉ mục thông qua các sản phẩm của các nhà phát triển thứ ba.

Tại Việt Nam, sau lễ công bố Chiến lược Mở và Yahoo Developer Network là buổi hướng dẫn chuyên sâu đầu tiên về BOSS tại Đại học FPT. Ông Vũ Minh Trí, Trưởng Đại diện Yahoo ĐNÁ tại Việt Nam, cho biết Yahoo sẽ cung cấp chuyên gia, công cụ và cùng xây dựng chương trình phát triển CNTT cho các đối tác Việt Nam.

“Làm việc với Bộ KHCN, chúng tôi được biết CNTT Việt Nam đang đứng trước 3 nhiệm vụ lớn: Xây dựng máy tìm kiếm tiếng Việt, Phát triển Phần mềm nguồn mở và Xây dựng một “máy dịch thuật” Anh – Việt. Chiến lược Mở của chúng tôi có thể phục vụ phần nào 2 trong số 3 nhiệm vụ đó”, ông Trí nói.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)