IBM vừa công bố danh sách 5 công nghệ hàng đầu mà hãng này tin rằng nó sẽ thay đổi cách sống của con người trong vòng 5 năm tới. Dưới đây là các công nghệ trong bản danh sách "IBM Five in Five" 2008 này.

Năng lượng mặt trời

Trong bối cảnh nền kinh tế đang đi xuống như hiện nay thì công nghệ tiết kiệm năng lượng được coi là ưu tiên hàng đầu. Tương lai của chúng thật xán lạn trong việc thay thế các nguồn năng lượng tốn kém như hiện nay. IBM dự báo rằng trong 5 năm tới sẽ có rất nhiều các nguồn năng lượng thay thế được lựa chọn, và năng lượng mặt trời sẽ đứng đầu trong số đó.

IBM cũng dự báo rằng giá các tấm pin mặt trời sẽ giảm nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến. Đồng thời, các loại pin mặt trời sẽ có kích thước nhỏ hơn 100 lần so với các loại pin mặt trời chuẩn hiện nay, và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm kích cỡ các tấm mặt trời.

Trong tương lai, các tấm mặt trời sẽ nhỏ hơn, hiệu quả hơn và rẻ hơn, và có thể “in” trên các tòa nhà, sơn và thậm chí là lát xuống mặt đường. Khả năng này sẽ giúp triển khai công nghệ này nhanh hơn, và giảm gánh nặng cho những nhiêu liệu than đá.

Khám chữa bệnh công nghệ cao

Với 200USD bạn sẽ có thể tiên đoán được tương lai sức khỏe của mình. Khả năng này hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ vào những tiến bộ trong việc lập bản đồ gien con người.

Sau khi thành công với Dự án gien người, các nhà khoa học đang tiến hành những kỹ thuật nghiên cứu có thể phân tích được gien con người và dự đoán được bệnh tật. Thành quả này sẽ giúp tạo ra vắcxin chữa những căn bệnh nguy hiểm hiện nay.

Giao tiếp qua Web bằng lời nói

Nền tảng Web hiện nay đang chứa hàng nghìn tỉ các bài viết bằng text mà những người mất khả năng đọc và viết vẫn chưa tiếp cận được. Điều đó có nghĩa sẽ có rất nhiều người bị loại ra khỏi thế giới thông tin này chỉ bởi người ta không biết đọc.

Trong vòng 5 năm tới, IBM cho rằng sẽ xuất hiện những dạng trang web giao tiếp bằng thoại. Thậm chí cả những người có thể viết hoặc đọc cũng tìm thấy sự tiện nghi trong những trang web dạng này. Họ chỉ việc ra lệnh bằng lời nói là đăng nhập được vào IM và kiểm tra e-mail.

Hỗ trợ mua sắm trực tuyến

Khái niệm mua sắm trực tuyến tuy không mới nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả. Người dùng vẫn chưa có được những trải nghiệm thoải mái với lĩnh vực này bởi đôi khi sự lựa chọn sai vẫn còn đó, và không phải ai cũng ưng ý với món đồ mình mua về.

Trải nghiệm mua sắm tương lai sẽ khắc phục điểm yếu này. Thực ra đó sẽ là những kiốt thông tin được trang bị kỹ thuật giao tiếp dựa trên lời thoại và cảm ứng từ, giúp người dùng có thể chọn lựa sản phẩm một cách tốt nhất.

Tìm kiếm mọi nơi

Hàng ngày, bạn có thể thực hiện rất nhiều thao tác máy tính nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể nhớ cụ thể từng việc một. Trong tương lai, tất cả những hành vi hàng ngày của chúng ta sẽ được camera và microphone ghi lại. Những dữ liệu này sẽ được lưu trữ vào máy tính cá nhân, và chúng sẽ lưu lại toàn bộ bản ghi của chúng ta. Bất cứ khi nào bạn cần tìm thông tin nào trong số chúng thì chỉ việc tìm kiếm là xong.

Không những thế, những thông tin trên sẽ được đồng bộ với điện thoại qua hệ thống GPS. Bất cứ khi nào bạn cần, chúng đều sẵn sàng. Tuy nhiên, việc lưu lại toàn bộ những hoạt động hàng ngày của con người có thể phát sinh nhiều vấn đề, chủ yếu là sự riêng tư.

Theo VnMedia/PCMag, Techtree



Bình luận

  • TTCN (0)