Xạc pin điện thoại dùng năng lượng mặt trời của FreeLoader.

Hôm thứ sáu vừa rồi, Intel công bố sẽ tập trung nghiên cứu các phương pháp lấy năng lượng từ các nguồn tự nhiên như ánh sáng mặt trời, nhiệt cơ thể người... Nhờ các công nghệ này những thiết bị như điện thoại di động có thể hoạt động mà hoàn toàn không cần phải xạc pin qua hệ thống điện.

"Hiện nay, nhiều hãng đồng hồ đeo tay đã cho ra sản phẩm tích hợp các sensor hấp thụ năng lượng từ nhiệt của cơ thể người. Và hiện nay đã có mẫu màn hình smartphone đồng thời là pin mặt trời" Justin Rattner-- một giám đốc công nghệ của Intel cho biết. Intel đồng thời tìm cách lấy năng lượng cơ học khi người dùng nhấn phím hay con lăn. Những trường bức xạ phát ra bởi điện thoại di động hay TV cũng có thể được dùng để nạp năng lượng cho thiết bị. 

Những nỗ lực ban đầu của Intel là chế tạo được các sensor có thể tự hoạt động nhờ năng lượng tự nhiên. Việc tự nạp điện giúp cho các sensor có khả năng truyền tín hiệu trong các mạng sensor không dây (wireless sensor network) một cách liên tục mà không cần có tác động của con người. Ví dụ như một bộ cảm nhận chuyển động gắn trong tường của một toà nhà có thể thu năng lượng từ các sóng di động, nhờ đó nó có thể theo dõi liên tục chấn động của toà nhà đó và truyền đến trung tâm xử lí.

Intel vẫn chưa thương mại hoá những sensor như thế này, và quá trình nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục. Về cơ bản, những sensor đó chỉ là một phần nhỏ của quá trình nghiên cứu, bởi chúng yêu cầu rất ít năng lượng so với những thiết bị di động phổ thông. Có lẽ một thời gian nữa công nghệ thu năng lượng tự nhiên mới có thể cung cấp đủ cho những thiết bị này.

Quang Trung (theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)