Sự lên ngôi của màn hình cảm ứng sẽ đẩy bàn phìm tới chỗ tuyệt chủng. Ảnh: AFP.

Hãy dè chừng: bàn phím, laptop và công nghệ quản lý bản quyền số. Một cuộc thăm dò mới đây với hơn 1000 chuyên gia, nhà báo đã dự đoán rằng đến năm 2012, những công nghệ "đình đám" nói trên của thế kỷ XX sẽ không còn tồn tại.

Thông qua cuộc thăm dò này, tổ chức Pew Internet & American Life hy vọng sẽ hiểu được phần nào về sự tiến hóa của đời sống online trong thập niên kế tiếp. Lẽ dĩ nhiên, đây không phải là cuộc thăm dò chính thống, nghiêm túc như thăm dò bầu cử tổng thống. Hơn nữa, giới phóng viên công nghệ cũng nổi tiếng về tài dự đoán "bi quan".

Mặc dù vậy, dựa trên kết quả thăm dò, người ta cũng đoán được công nghệ nào sẽ trở nên lỗi thời, lạc mốt sau 5 năm nữa.

Pew đưa ra một loạt các câu hỏi về viễn cảnh tương lai của năm 2012-2020 và yêu cầu những người tham gia cuộc thăm dò trả lời.

Lấy thú dụ, liệu ĐTDĐ có trở thành công cụ kết nối Internet chủ đạo hay không, hoặc liệu bảo vệ bản quyền có thăng hoa?

Tương ứng, câu trả lời của đa số dành cho câu hỏi đầu tiên là "nhất trí", trong khi câu trả lời cho câu hải thứ hai là "không đồng tình".

Cảm ứng lên ngôi

Số đông người được hỏi tin rằng ranh giới phân cách giữa thời gian làm việc với thời gian cá nhân sẽ ngày càng nhạt nhòa, và rằng con người sẽ cảm thấy hạnh phúc khi công việc, giải trí tích hợp hài hòa với nhau.

Một quan niệm cũng khá phổ biến khác là "cảm ứng và giọng nói sẽ trở thành những công nghệ giao diện áp đảo. Người dùng chỉ việc ra lệnh cho máy tính bằng đầu ngón tay hoặc giọng nói của mình mà thôi".

"Và vì công nghệ cảm ứng đã trở nên hoàn thiện nên bất cứ thiết bị truy cập Internet cầm tay nào cũng cho phép bạn điều khiển nó bằng bàn phím ảo.

Tương tự, bất cứ bề mặt phẳng nào cũng có thể biến thành màn hình cảm ứng trong trường hợp bạn không muốn "nói chuyện" ồn ào với máy tính của mình giữa đám đông.

Chuyên gia Hal Varian của Google cho rằng: "Một vấn đề lớn mà ĐTDĐ đang mắc phải la giao diện người dùng quá nghèo nàn, nhất là nếu nhìn từ khía cạnh dữ liệu".

Ông Varian "thực sự mong chờ một sự đột phá" ở lĩnh vực này.

(Theo VietnamNet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)