Cùng với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, năm 2008 còn là năm của những tin đồn thất thiệt trong thế giới công nghệ. Sau đây là 10 tin đồn tốn nhiều giấy mực nhất trong năm qua.

1. Diggsoft hay DigGoogle?

Digg có thể coi là câu chuyện cá tháng Tư lớn nhất trong năm. Người ta đồn rằng Microsoft hoặc Google sẽ mua lại site đánh dấu này. Các trang blog đều đồn đãi về việc sáng lập Digg là Kevin Rose sẽ đạt được một thỏa thuận nào đó, nhưng rút cuộc lại không.

Trang TechCrunch thậm chí còn thổi bùng giá trị của Digg, nói rằng có thể Microsoft hoặc Google sẽ chi ra khoảng 300 triệu USD để mua lại trang web này. Ngoài những trang web trên, C.Net và PC World cũng nói về khả năng này làm cho mọi người càng tin hơn. Diggsoft là cái tên của vụ sát nhập Digg-Microsoft nếu thành; còn DigGoogle cũng mang một nghĩa tương tự.

2. Google Phone hoãn tới năm 2009

Rất may là tin đồn này đã không trở thành hiện thực bởi chiếc điện thoại Google đã được ra mắt cuối năm 2008. Cũng do tin đồn thất thiệt này mà cố phiếu Google đã giảm 1,3%. Ngoài ra, HTC (nhà sản xuất chiếc T-Mobile G1) cũng được cho là có vấn đề với chiếc điện thoại Google vào thời điểm đó.

Câu chuyện xung quanh chiếc Gphone cũng có nhiều sắc thái. Mới đầu thì người ta đồn rằng không có đủ các nhà phát triển nền tảng di động Android; và rằng những đối thủ như Microsoft, Apple, Research In Motion, và Nokia đã “hút” hết những nhà phát triển này để không có ai quan tâm tới Android. Tin đồn lắng xuống sau khi Wall Street Journal nói rằng chiếc điện thoại đầu tiên phát triển trên nền tảng di động nguồn mở Android sẽ không ra mắt vào nửa cuối năm 2009 mà sẽ sớm hơn.

Cuối cùng đến HTC đã dập tắt mọi tin đồn khi tuyên bố hồi cuối tháng 9 rằng chiếc G1 do T-Mobile, Google, và HTC cùng tham gia sản xuất sẽ có mặt trong năm 2008. Cuối cùng thì tháng 10/2008 chiếc T-Mobile G1 cũng được bán ra thị trường với giá 179USD.

3. Zune Phone

Bản thân Microsoft thì chưa bao giờ nói về chiếc điện thoại Zune Phone, nhưng từ tháng 7-9/2008 liên tục có những tin đồn, thậm chí là kèm theo cả ảnh về chiếc di động này. The Inquirer và Wired là những trang tin khai mào tin đồn này. Người ta thậm chí còn phỏng đoán cả việc Zune Phone sẽ có màn hình cảm ứng giống như kiểu iPhone.

Triển lãm CES 2009 vào tháng giêng tới đây cũng là dịp để rộ lên tin đồn về sự xuất hiện của Zune Phone. Tuy nhiên, biên tập viên Mike Elgan của tờ Computerworld lại nhận định rằng khả năng này khó trở thành hiện thực, bởi đơn giản Microsoft không có ý định sẽ xây dựng một cái gì đó thực sự lớn trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.

4. iPhone Nano

Từ Hội nghị Macworld tháng 1/2008 người ta đã nghe về sự xuất hiện của chiếc iPhone Nano. Rồi sau đó người ta hy vọng tới dịp Lễ Giáng sinh iPhone Nano sẽ xuất hiện và sẽ bán hết 25 triệu chiếc. Nhưng những điều đó đã không xảy ra.

Bản thân Apple cho tới nay mới chỉ ra mắt chiếc iPhone 3G, phiên bản nâng cấp của iPhone, được bổ sung thêm khả năng kết nối 3G cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn. Người ta hy vọng rằng sự xuất hiện của iPhone Nano sẽ đẩy ra các sản phẩm điện thoại Apple (iPhone và iPhone 3G) xuống mức thấp hơn.

5. Xbox có đầu đọc Blu-ray

Xuất phát từ nhu cầu một số game thủ Xbox 360 muốn chạy đĩa game Blu-ray trên hệ thống này, một số trang tin như Engadget, Gizmodo, và Digg đều đồn đãi về khả năng kết hợp này. Thậm chí còn có nguồn tin nói rằng những phần mềm để chạy đĩa game Xbox 360 có thể không phải do Microsoft sản xuất, mà là của một hãng thứ ba chẳng hạn như Panasonic Q, được giới thiệu năm 2001 tại Nhật Bản có khả năng chơi cả đĩa DVD và game GameCube.

6. PC giá 100USD

Ý tưởng về một chiếc netbook cỡ nhỏ hoặc một chiếc PC siêu di động (UMPC) giá rẻ có tên “Midget PC” nghe có vẻ như rất hợp lý.Trong khi netbook là xu hướng chủ đạo trong năm 2008 thì rất có thể trong năm 2009 sẽ có một chiếc PC giá rẻ với tính năng cơ bản.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là lời đồn khi ArsTechnica nhận định rằng Midget PC chỉ là một sản phẩm tưởng tượng, ít nhất là trong năm tới. Sẽ có những chiếc laptop với giá khoảng 100USD nhưng sẽ không sớm có những chiếc PC với mức giá này.

7. Netbook Mac

Tin đồn này xuất phát từ cộng đồng những người đam mê máy Mac. Người ta nói về khả năng Apple sẽ cho ra mắt chiếc netbook Mac như một cầu nối giữa iPhone và MacBook Air. Đó sẽ là một chiếc netbook với màn hình đa chạm và có kích thước nhỏ hơn thông thường. Các nhà phân tích thì nhận định rằng do tình hình kinh tế đi xuống nên netbook sẽ là phân khúc thị trường hợp lý nhất để Apple nhảy vào.

8. Thăng trầm Yahoo

Thật khó có thể không nghe được những tin đồn về Yahoo trong năm qua. Hồi tháng 2/2008, người ta đồn đoán về khả năng Yahoo sẽ “bán mình” cho Microsoft với giá 46 tỉ USD. Nhưng CEO Yahoo, Jerry Yang, được cho rằng là người “chọc gậy bánh xe” vào thương vụ bạc tỉ này. Yang còn được cho rằng đã tìm kiếm một thỏa thuận hợp tác quảng cáo với Google nhưng không thành. Rồi sau đó là việc Yahoo tìm kiếm khả năng hợp tác với AOL nhưng cũng không xong. Cuối cùng Yang đành ca bài “Em yêu ơi hãy quay trở lại!” với người “đồng cấp” bên phía Microsoft của mình là Steve Ballmer.

9. Obama sở hữu máy nghe nhạc Zune!

Một cộng tác viên của tờ tin Philadelphia kể rằng anh ta đã rất ngạc nhiên khi vào buổi sáng thấy vị tổng thống mới được bầu của Mỹ - Barack Obama đang chạy bộ với chiếc máy nghe nhạc Zune của Microsoft trên tay. Câu chuyện ngay lập tức trở thành chủ đề bàn cãi bởi cả Microsoft và Apple (sản xuất máy nghe nhạc iPod) đều muốn vận động hành lang Nhà Trắng, và việc ông chủ Nhà Trắng sử dụng Zune (nếu có) như một sự khẳng định chiến thắng của Microsoft.

10. Steve Jobs qua đời!

Một trong những tin đồn lớn nhất năm 2008 là CEO Apple, Steve Jobs, bị bệnh tim. Tờ tin CNN cho biết Steve Jobs đang phải chữa trị căn bệnh tim rất trầm trọng của ông. Ngay lập tức giá cổ phiếu Apple tụt dốc khiến cho cả Ủy ban giao dịch Chứng khoán Mỹ phải nhảy vào cuộc điều tra thông tin của CNN. Trong khi đó Apple luôn khẳng định rằng sức khỏe của vị lãnh đạo hãng này là hoàn toàn bình thường.

(Theo Vnmedia/PC World, PC Ad)



Bình luận

  • TTCN (0)