Ảnh: AP.

Giống như một cơn bão quét qua tất cả các mặt báo trong ngày hôm nay, phiên bản mới nhất của sách điện tử Kindle chính là sản phẩm "nóng" nhất kể từ đầu năm 2009 trở lại đây.

Cải tiến nhưng không hạ giá

So với Kindle đời đầu, phiên bản thứ hai có thiết kế mảnh mai hơn. Tuy nhiên, mức giá của nó vẫn cao ngất ngưởng: 359 USD.

Không ít người tỏ ra hoài nghi về sức tiêu thụ của Kindle 2 trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế này, dù cho nó có được cải tiến đến đâu đi chăng nữa.

Amazon, hãng sản xuất và phân phối Kindle 2 hẳn cũng có cái lý riêng của mình. Thay vì hạ thấp giá thành, họ lại quyết định câu khách bằng việc "vũ trang" cho thiết bị hết sức tối tân.

Chưa hết, Amazon còn quyết định "khuyến mãi" bằng một cuốn tiểu thuyết vừa ra lò, nóng hôi hổi của "Vua kinh dị" Stephen King nữa. Tất nhiên, đây là tựa sách độc quyền, dành riêng cho Kindle 2.

"Phiên bản đời thứ 2 là một sự cải tiến đáng kể so với Kindle đời đầu", Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Amazon - ông Jeff Bezos tuyên bố.

Theo lời Bezos, hãng không có cách nào hạ thấp giá bán của Kindle 2 cả, bởi những linh kiện mới/cao cấp của thiết bị này khá đắt.

Kindle 2 chỉ dày 1/3 inch, bằng một nửa so với Kindle đầu tiên và mỏng hơn cả "con dế bom tấn" iPhone của Apple. Màn hình 6 inch của nó có thể hiển thị 16 tông màu xám khác nhau, so với 4 tông màu của "kẻ tiền nhiệm".

Kindle 2 cũng có thể đọc to văn bản từ 2 chiếc loa nhỏ ở mặt sau, và nó lưu được 1500 cuốn sách, thay vì 200 như trước đây. Kindle 2 dài hơn phiên bản đời đầu một chút, song trọng lượng vẫn thế: 10 ounce.

Nó download sách, bài báo và blog thông qua mạng không dây của Sprint Nextel.

Thị trường hẹp nhưng "hot"

Ảnh
Ảnh: Reuters.

Hiện sách điện tử vẫn chiếm không quá 1% tổng lượng phát hành của sách nói chung, song các nhà xuất bản cho biết thị trường hẹp này đang tăng trưởng cực nhanh.

Vì thế, dù đâu đó vẫn còn những nghi ngại về sức mạnh thị trường quá lớn của Amazon.com, các nhà xuất bản vẫn hết lòng ủng hộ Kindle.

Số đầu sách có trong thư viện của Amazon đã mở rộng tới trên 230.000. Kindle cũng đã nhận được lời khen ngợi từ "Nữ hoàng truyền hình Mỹ" Oprah Winfrey.

Mùa mua sắm Giáng sinh vừa qua, toàn bộ sách điện tử Kindle trong kho của Amazon đã được bán hết sạch.

Chuyên gia Ross Rubin của NPD Group nhất trí rằng Kindle 2 có tính năng mạnh mẽ hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Song để sách điện tử có thể đến được với số đông công chúng, giá bán phải hạ thấp hơn nữa.

Chuyên gia Colin Sebastian của Lazard Capital thì dự đoán Amazon có thể sẽ giảm giá Kindle trước mùa mua sắm Giáng sinh 2009, nếu như đà tiêu thụ từ nay tới lúc ấy "đủ mạnh để thu hồi vốn".

Không ít người đã so sánh iPhone với Kindle 2, dù ý kiến tỏ ra khá trái ngược. Một bên cho rằng iPhone sẽ không thể giết chết Kindle 2, nhưng bên kia lại khẳng định: iPhone hơn hẳn Kindle 2.

iPhone hơn hẳn Kindle 2?

Lập luận của họ như sau: iPhone là một chiếc điện thoại đa năng, còn Kindle thì chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất. Nếu như Kindle chỉ giúp bạn đọc sách (dù nó làm công việc này thực sự tốt), iPhone lại mang đến cho bạn bản đồ, nhạc số, video, game, email, duyệt Web và tỷ thứ khác nữa.

Và dù có mảnh mai hơn iPhone chút ít, song Kindle 2 vẫn quá to để có thể nhét vừa vào trong túi áo/túi quần của người sử dụng.   iPhone có thể theo sát bạn, dù bạn ở nơi đâu. Trong khi ấy, với Kindle 2, bạn sẽ phải cần thêm "chút ít cố gắng".

Một nhược điểm nữa của Kindle là màn hình của nó không có đèn nền. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng không thể thưởng thức sách trên giường, trong bóng tối như với iPhone.

Kindle cho phép người dùng mua sách trong quầy sách trực tuyến của Amazon. Họ có thể tải sách mới mua về thiết bị từ bất cứ đâu, thông qua mạng không dây và chẳng cần tới máy tính.

Nhưng nhờ những ứng dụng sách điện tử như eReader hay Stanza, iPhone cũng có thể làm được điều tương tự.

Và cuối cùng, họ tin rằng trong một ngày không xa, iPhone sẽ có thể truy cập được vào thư viện sách Kindle của chính Amazon.

"Kindle không thua"!

Nhưng phe ủng hộ Kindle cũng tìm ra được những lý lẽ khá thuyết phục.

Đầu tiên, Kindle 2 rất dễ đọc. Màn hình E-Ink 6 inch có độ phân giải lên tới 600x800 pixel, mang đến cho bạn cảm giác y như khi đọc một trang sách in đích thực. Và vì nó rộng đúng bằng một chiếc bìa sách nên bạn có thể thoải mái tăng kích cỡ phông chữ lên cho vừa mắt nhất.

Phe ủng hộ iPhone chê bai Kindle 2 không có đèn nền, nhưng theo Amazon, đây lại chính là yếu tố then chốt giúp cho Kindle 2 thực sự dễ đọc. Nếu bạn cắm mặt cả ngày vào một chiếc màn hình quá sáng, đôi mắt của bạn sẽ mờ nhoà như thể bị tra tấn vậy. Thêm nữa, thiết bị cho phép bạn điều khiển chỉ bằng một tay. Chỉ cần dùng ngón tay cái nhấn một cái, bạn đã có thể lật sang trang mới một cách dễ dàng. Đây là điểm giúp Kindle ghi điểm trước cả iPhone lẫn sách in kiểu cũ.

Một luận điểm khá hấp dẫn nữa là giá thành. Tuy Kindle có giá bán 359 USD, nhưng sau khi mua nó, bạn sẽ có thể tiếp cận thư viện sách phong phú của Amazon với giá cực bèo. Thông thường, những tựa sách mới luôn có giá trên 9,99 USD. Một số phiên bản bìa cứng đặc biệt còn lên tới trên 30 USD. Nhưng với thư viện Kindle, tất cả đều chỉ niêm yết mức giá "bèo bọt" 99 cent mà thôi.

Và nếu như iPhone bắt bạn phải trả cước truy cập mạng 3G siêu tốc hàng tháng, Kindle không hề. Bạn sẽ có thể sử dụng Internet 3G miễn phí từ ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác.

Cuối cùng, tuổi thọ pin của Kindle 2 lâu tới mức đáng kinh ngạc. Chính vì không sử dụng đèn nền nên màn hình E-Ink luôn tiết kiệm pin.

Bạn có thể đọc sách trong nhiều ngày mà chẳng cần sạc lại - giúp thiết bị này đặc biệt phù hợp với những chuyến đi dài ngày.

Theo VietnamNet (AP, PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (3)
Quang Trung  22192

"Một luận điểm khá hấp dẫn nữa là giá thành. Tuy Kindle có giá bán 359 USD, nhưng sau khi mua nó, bạn sẽ có thể tiếp cận thư viện sách phong phú của Amazon với giá cực bèo."

Mua sách giá rẻ chắc chỉ là sách truyện giải trí ngoài cửa hàng bán khoảng 10 đô. Sách khoa học vẫn giá cắt cổ lắm/

Hải Nam  30903

Nhưng với thư viện Kindle, tất cả đều chỉ niêm yết mức giá "bèo bọt" 99 cent mà thôi.

Nếu đúng vậy thì rẻ thật!

Anh_Anh  2

nếu rẻ như vậy thig phải mua ngay thui