Khách hàng ngày càng được hưởng mức cước viễn thông thấp hơn.
Đợt giảm giá hàng loạt của VNPT gần đây đã trực tiếp khơi dậy một cuộc cạnh tranh mới trên thị trường dịch vụ viễn thông, bắt đầu từ tháng 9 này.

Giảm mạnh cước quốc tế và cước thuê kênh 

VNPT đã giảm mạnh cước đối với các dịch vụ điện thoại quốc tế và thuê kênh truyền dẫn. Mức giảm cho điện thoại quốc tế chiều đi từ 12%-25%, và xoá bỏ chế độ hai vùng cước thành một vùng duy nhất.

Tuy nhiên, việc giảm giá đối với dịch vụ thứ hai - cho thuê kênh truyền dẫn qua cáp quang biển - đã tạo ra nhiều áp lực hơn với Viettel đứng ở vị trí thứ hai nhưng khoảng cách với ngôi đầu còn rất lớn. Song, mức giảm cước thuê kênh từ 20%-50% lại được các DN viễn thông đón nhận một cách hồ hởi, vì nhiều năm qua họ đã phải trả phí khá cao cho dịch vụ này.

Cước di động sẽ giảm?

Độ nóng của thị trường viễn thông chỉ thực sự diễn ra khi các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động bước vào đợt giảm cước mới. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đều "than" rằng giá cước di động hiện nay đã xuống gần sát với giá thành, thế nhưng dư luận vẫn cho rằng có nhiều lý do để giá cước di động tiếp tục giảm.

Ba "đại gia" thông tin di động MobiFone, Viettel Mobile, VinaPhone và thậm chí cả S-Fone nữa đều có vốn nhà nước (toàn phần hoặc một phần), cho nên sẽ bị ràng buộc nhiều hơn với Chỉ thị 18 trong chiến dịch kìm hãm lạm phát.

Đã vài tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ số 39 về việc quản lý giá cước đối với các dịch vụ BC-VT (trong đó cho phép các DN viễn thông được tự quyết định giá cước), các mạng thông tin di động vẫn chưa thể thực hiện giảm cước vì chưa có văn bản hướng dẫn từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo tin từ một số mạng thông tin di động, họ đang nóng lòng chờ đợi văn bản hướng dẫn để có thể chủ động tính toán phương thức giảm cước.

MobiFone đang là mạng dẫn đầu về doanh số trong lĩnh vực thông tin di động. Doanh thu từ dịch vụ này của MobiFone đã đạt mức 1.000 tỉ đồng/tháng. Có thông tin cho rằng mạng này đang chờ đợi được phê duyệt giảm cước trong quý IV/2007. Về số lượng thuê bao, Viettel Mobile đang dẫn đầu thị trường (khoảng 10 triệu thuê bao), soán ngôi này từ VinaPhone đã giữ trong suốt nhiều năm trước.

Tuy nhiên, để có những cuộc bứt phá mạnh mẽ và tạo lập trật tự ngôi thứ mới phải chờ đến đợt giảm cước di động sắp tới của ba mạng thông tin di động hệ GSM có thế tương quan so kè nhau, được một số chuyên gia dự đoán sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ nay đến trước Tết âm lịch.

(Theo LaoĐộng) 



Bình luận

  • TTCN (0)