Vấn nạn nhân viên ăn trộm thông tin tuyệt mật của doanh nghiệp đã qua mặt virus để trở thành nguy cơ bảo mật lớn nhất trong môi trường tập đoàn hiện nay, Viện Bảo mật máy tính Mỹ CSI cho biết.

Theo cuộc thăm dò thường niên "Tội phạm máy tính và bảo mật 2007" đã trưng cầu ý kiến của 494 quan chức phụ trách bảo mật cho nhiều tập đoàn và văn phòng chính phủ tại Mỹ. Thì kết quả là CSI phát hiện ra rằng có tới 59% số người được hỏi nhắc tới "nội gián", trong khi chỉ có 52% va chạm với virus mà thôi.

So với thời kỳ "đỉnh điểm" năm 2000, số vụ dính virus và gián điệp thông tin đều đã giảm, nhưng đây là lần đầu tiên mà vấn nạn nội gián qua mặt được virus về số lượng. Một nguy cơ khác cũng đang trên đà tăng là nạn trộm máy tính xách tay và điện thoại, bên trong lưu giữ nhiều dữ liệu quan trọng.

Với 50% số người được hỏi cho biết họ đã từng trải qua sự cố này, rất có thể "đánh cắp laptop" sẽ sớm qua mặt virus để trở thành thách thức số 2 về bảo mật doanh nghiệp.

Báo cáo của CSI cũng ghi nhận tình trạng gia tăng đột biến của các vụ tấn công có mục tiêu, theo đó doanh nghiệp hoặc tổ chức cảm thấy kẻ tấn công chỉ nhằm vào mỗi họ. 28% số người được hỏi cho biết họ đã bị tấn công từ 1-5 lần, trong khi 67% không rõ mình có phải là mục tiêu duy nhất hay không.

Việc các doanh nghiệp trở thành mục tiêu tấn công chủ lực của bọn tội phạm mạng là một xu hướng được nhắc tới nhiều hiện nay. Nói cách khác "ranh giới giữa bảo mật doanh nghiệp và bảo mật người dùng đã bị xóa nhòa. Trong quá khứ, các chuyên gia bảo mật chiến đấu với bọn tội phạm mạng.

Nhưng giờ đây bức tranh đã phức tạp hơn rất nhiều. Bọn tội phạm vừa tấn công mạng doanh nghiệp, vừa ăn cắp dữ liệu người dùng. Sau đó, chúng sử dụng những dữ liệu này để tấn công người dùng cá nhân".

(Theo Vietnamnet/PC World) 



Bình luận

  • TTCN (0)