Nếu gặp trục trặc với phiên bản OS 3.1, Apple khuyên người dùng hãy chấp nhận hạ cấp!

Là bản nâng cấp quan trọng khắc phục lỗi ở phiên bản OS 3.1, nhưng đáng ngạc nhiên là nhà phát hành lại không thừa nhận lỗ hổng lâu nay có trên hệ thống.

Cảm giác “ăn” quả lừa

Một khi nâng cấp lên phiên bản OS 3.1 (phát hành tuần trước), iPhone và tất cả các dòng iPod Touch sẽ không còn tương thích với máy chủ Exchange 2007 khi OS mới yêu cầu dữ liệu trên thiết bị phải được mã hóa, một chuẩn an ninh dành cho người dùng trong doanh nghiệp.

Theo trang hỗ trợ của Apple, chỉ có phiên bản iPhone 3GS là “vô nhiễm” với trục trặc này. Điều đó cũng có nghĩa bấy lâu nay Apple hoàn toàn phó mặc dữ liệu quý giá của người dùng cho... thần may mắn, khi không cung cấp được một giải pháp đảm bảo tiêu chuẩn an ninh.

Trong khi đó, Apple vẫn quảng cáo iPhone ở khả năng hỗ trợ Exchange, thiết bị được cho là hoàn toàn sẵn sàng tương thích với hệ thống nền tảng của doanh nghiệp.

Không còn đồng bộ với máy chủ Exchange, người dùng sẽ không thể duyệt mail, lịch tiện dụng như trước. Một số chuyên gia đã tìm ra cách để khắc phục tình trạng này nhưng họ buộc phải gỡ bỏ chế độ mã hóa quen dùng. Nên nhớ rằng từ hơn một năm nay (7/2008), iPhone đã có thể đồng bộ với Exchange, mang đến cho người dùng doanh nhân một vũ khí lợi hại để xử lý công việc.

Về phía hệ điều hành “con cưng” Snow Leopard hiện cũng đã được hỗ trợ Exchange (cả chế độ mã hóa) như iPhone. Nhưng chẳng ai biết được nay mai có trục trặc gì tương tự với iPhone hay không, có còn hỗ trợ đồng bộ hóa nữa hay rắc rối gì đó tương tự?

Rất có thể hình ảnh Apple sẽ sớm lụi tàn trong giới doanh nghiệp, nếu không muốn nói là bị hất cẳng hoàn toàn. Lý do đơn giản là Apple đã làm tổn thương niềm tin người dùng. Các quản trị có thể xuề xoà cho qua khi các thiết bị của “quả táo” như iPhone đời cũ, iPod Touch không sử dụng ở chế độ mã hóa dữ liệu. Nhưng họ sẽ không thể hài lòng được khi cứ phải xử lý, hỗ trợ người dùng bị ngắt kết nối đột ngột với Exchange.

Ảnh
Apple đang gặp trục trặc với những chiếc iPhone, một phần do văn hóa kinh doanh “độc hành”.

Không dễ để “chữa cháy”

Hiện nay các quản trị doanh nghiệp cũng sẽ chẳng mặn mà gì với chuyện “theo đuôi” những hướng dẫn, đề nghị giải pháp chính thức từ phía Apple, đó là hoặc nâng cấp lên iPhone 3GS hoặc chấp nhận trao đổi dữ liệu với Exchange mà không yêu cầu mã hóa dữ liệu. Cả hai đều không thực tế, và hơn thế, dường như chúng phần nào cho thấy văn hóa làm ăn có phần trịch thượng của “quả táo”.

Giải pháp thứ ba có vẻ khả thi hơn: hãy hạ cấp xuống iPhone OS 3.0, nhưng không phải ai cũng dễ chịu và thoải mái khi thực hiện thao tác. Nếu may mắn còn giữ lại bản sao iPhone gần đây nhất có OS cũ, họ có thể truy cập iTunes và nhấp Restore. Bằng không, người dùng cần phải kiếm những phiên bản cũ trên mạng để trở về mái nhà xưa. Sau khi khôi phục, họ sẽ phải cài lại một số ứng dụng.

Liệu Apple có nghĩ lại, hỗ trợ các model trước 3GS khả năng giao tiếp ở chế độ mã hóa với Exchange? Câu trả lời chỉ có “quả táo” mới biết rõ.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)