Sau khi Google trỏ truy cập của hàng triệu người dùng Google.cn sang Google.com.hk, Chính phủ Trung Quốc đã chặn mối liên kết này.

Từ đêm 23/3, người sử dụng Trung Quốc đã không thể nhìn thấy các kết quả tìm kiếm ở trang Google Hong Kong bởi các máy chủ quốc gia đã khóa mọi đường link tìm kiếm. Trước đó, một số từ khóa tìm kiếm nhạy cảm trên trang Google Hong Kong cũng bị chặn.

Đây là điều mà Google đã dự đoán trước khi họ phát đi thông báo chính thức về việc ngừng kiểm duyệt mọi kết quả tìm kiếm trên trang Google.cn và trỏ truy cập vào trang này sang Google.com.hk ở Hong Kong. Động thái của Google đã bị báo chí Trung Quốc chỉ trích là hoàn toàn sai trái và vi phạm thỏa thuận ban đầu khi Google tiến vào thị trường này năm 2006.

Hiện các dịch vụ Gmail và tin tức của Google vẫn truy cập được tại Trung Quốc.

Ảnh
Hoạt động kinh doanh của Google - Ảnh: AP.

Một biểu đồ do Hãng tin AP cung cấp cho thấy thị phần Google tại Trung Quốc là 35,6%, so với Baidu là 58,4%.

Theo Tuổi Trẻ Online (MSNBC)



Bình luận

  • TTCN (3)
Trish

Google và Trung Quốc

Thật đáng tiếc Google và Trung Quốc đã không có 1 thoả thuận. Mong là Google và Trung Quốc sẽ có những động thái tốt hơn.

KenTee

Không có Trung Quốc, Google vẫn là dịch vụ Internet hàng đầu !

Chỉ thiệt thòi cho người Trung Quốc thôi khi mà không được biết những sự thật mà chính phủ Trung Quốc luôn muốn bưng bít. Điều này lại làm tôi nhớ đến chính sách "Bế quan toả cảng mà nhà Thanh đã thực hiện trước khi sụp đổ. Trung Quốc đã và sẽ chịu những chỉ trích về vấn đè nhân quyền từ Mỹ và cộng đồng quốc tế. Họ pahỉ biết rằng lòng yêu nước phải bắt nguồn từ chính nhận thức của người dân, chứ ko phải là cấm biệt họ với những thông tin trái chiều hay thậm chí là phản đông. Riêng tôi, một người Việt Nam, có thể tôi đã từng đọc những luòn tin đó, nhưng tôi đọc là để hiểu được bản chất của những bọn phản động, để lên án, để tránh không đi vào những con đường sai lầm, bởi vì tôi yêu đất nước tôi. KL: Trung Quốc rồi sẽ phải hối tiếc khi để ông lớn Google ra đi, Google cần phải chứng minh rằng không có Trung Quốc họ vẫn "khoẻ"!

Mr.Huang

Trung Quốc không cần Google

Ngược lại thì đúng hơn, Google đã bành trướng ra cả thế giới rồi, Trung Quốc mới cần phải chứng minh không có Google học vẫn "khỏe".

Theo tôi Trung Quốc đang rút dần ảnh hưởng công nghệ của nước ngoài đến hoạt động của họ. Người Trung Quốc từ xưa luôn hơn các dân tộc khác, họ nắm bắt sự việc rất nhanh vì họ hiểu là khi quá phụ thuộc vào người khác thì bản thân sẽ không tiến bộ được. Việc sử dụng (lợi dụng) sức mạnh bên ngoài có cả mặt tích cực lần tiêu cực, mà ảnh hưởng tiêu cực thì lâu dài hơn tích cực.

Đây có lẽ là một nước đi chiến lược của chính phủ Trung Quốc, vừa là sức ép và động lực để phát triển và có lẽ họ biết họ có đủ khả năng để có thể tự làm được những gì mà Google làm, bắt đầu từ những thay đổi ở bên trong đất nước.

Dẫu sao thì Trung Quốc cũng là nước XHCN, có lẽ chính phủ TQ muốn ngăn chặn những hiểm họa từ internet nhằm chống phá nhà nước từ các thế lực thù địch.