Dịch vụ lưu trữ trực tuyến Rapidshare vừa chiến thắng trong vụ kiện của các nhà nắm giữ bản quyền cáo buộc hãng này về vấn đề lưu trữ và chia sẻ trực tuyến nội dụng vi phạm bản quyền. Người dùng có thể yên tâm gắn bó lâu dài với dịch vụ này.

Theo phán quyết mới, Rapidshare không phải chịu trách nhiệm về hành động của bên thứ ba, khi hãng đưa ra điều lệ nghiêm ngặt làm rõ cách thức mà người dùng chia sẻ và chịu trách nhiệm về dữ liệu của họ.

Đây là một thắng lợi vẻ vang cho Rapidshare kể từ khi hãng phải đối mặt với vụ thua kiện tại phiên tòa ở Düsseldorf (Đức) vào năm 2008.

Trong phiên tòa này, hiệp hội bản quyền GEMA và chi nhánh hiệp hội ngành công nghiệp thu âm Mỹ tại Đức đã giành được chiến thắng và Rapidshare đã phải thực hiện kiểm duyệt tất cả dữ liệu đăng tải bằng tên tệp tin, địa chỉ IP và nhiều cách thức khác để ngăn chặn tình trạng vi phạm.

Không bằng lòng với phán quyến của tòa án, Rapidshare đệ trình bản kháng cáo lên Toà án Tiểu bang của Düsseldorf nhưng không thành công. Trách nhiệm tuân thủ các điều luật về bản quyền thuộc về người dùng Rapidshare. Sau đó, hãng tiếp tục kháng án tại Tòa án Liên bang (Oberlandesgericht) Düsseldorf và thắng trong lần kháng cáo này.

Trong phán quyết mới, tòa án còn đưa ra những thẩm định đối với một số cách thức lọc dữ liệu. Việc ngăn chặn dựa trên loại tệp tin (chẳng hạn như đuôi .RAR) được cho là không thích hợp, định dạng của một tệp tin không thể gắn liền với tính hợp pháp của nó. Hoặc giải pháp quét IP cũng không hề hợp lý vì nhiều người có thể dùng chung một địa chỉ IP.

Tương tự, bộ lọc theo tên tệp tin cũng vậy, nó không nói lên được điều gì về nội dung của tệp tin đó. Ngay cả giải pháp quét dựa trên nội dung tệp tin cũng không ổn đối với dữ liệu đã được mã hóa.

Bên cạnh đó, cho dù Rapidshare biết rằng tài liệu đăng tải vi phạm bản quyền thì nó cũng có thể rơi vào tình huống “sao lưu riêng tư” hợp pháp khi người tải lên không chia sẻ cho ai.

Với những phân tích như trên, Tòa án Liên bang ra phán quyến chấm dứt việc kiểm duyệt dữ liệu đăng tải đối với Rapidshare.

Christian Schmid, người sáng lập ra Rapidshare cho biết : "Phán quyết của tòa chỉ ra rằng, về mặt lâu dài, những nỗ lực tố cáo mô hình kinh doanh của Rapidshare là bất hợp pháp sẽ không có kết quả".

Theo DatViet



Bình luận

  • TTCN (0)