Sự ra đời 3G của các nhà mạng Việt Nam đã thúc đẩy nền công nghiệp nội dung số phát triển. Nếu như trước đây trên nền 2G, người dùng chỉ có thể tải những bài đơn âm, lướt web hạn chế thì nay với 3G, nội dung đã đi dần từ những dịch vụ cao cấp hơn, từ Media tới Video Clip; Từ những hình ảnh nhẹ đến cả một quy trình chia sẻ ảnh cho nhiều người thông qua Mạng xã hội…

Khi các thiết bị đầu cuối ngày càng rẻ thì sự tiếp cận nội dung số càng dễ dàng với người dùng. Điều này đã làm cho Mạng Xã Hội ngày càng phát triển về cả quy mô và tiện ích mang lại cho người dùng. Theo dự đoán trong năm 2010, nội dung số sẽ phát triển cực mạnh song hành với 3G đã và đang triển khai tại Việt Nam, trong đó có Mạng Xã Hội Việt.

Thiết bị đầu cuối 3G ngày càng rẻ: Mạng Xã Hội càng đại trà

Nếu như trên nền tảng 2G, nội dung số chỉ đơn thuần là SMS, MMS hoặc chỉ cao hơn ở tốc độ EDGE chậm chập thì nay với 3G, nội dung số đã có nhiều tiến triển mạnh về công nghệ và Mạng Xã Hội là một điểm đến mà 3G hướng đến. Với tính kết nối cộng đồng, cùng với băng thông 3G mang lại cho người dùng một sự tiết kiệm về thời gian và giải trí trên Mạng Xã Hội là điều hoàn toàn dễ dàng.

Theo thống kê của Viễn Thông A, doanh số thiết bị đầu cuối cấp cao tăng nhẹ sau sự kiện ra mắt 3G. Trong đó, 80% vẫn thuộc về Nokia và số còn lại chia đều cho các hãng khác. Trong khi đó thì ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ) dòng điện thoại 3G giá rẻ hiện được ưu chuộng nhất vẫn là Nokia với hai dòng phổ thông 3G là 3120 và 2730. Ông Huân cũng cho hay sắp tới TGDĐ sẽ hợp tác với các hãng để tung ra những dòng máy 3G giá rẻ, phù hợp với thị trường nội dung số Việt Nam như Nokia C3, C5.

Chính vì điều này, việc sở hữu một chiếc điện thoại 3G đã thành bình dân, và những tiện ích mà những chiếc điện thoại này mang lại cho giới trẻ càng nhiều. Điển hình với những chiếc điện thoại này, việc cài đặt trình duyệt sử dụng Mạng Xã Hội đã được tích hợp sẵn từ hãng sản xuất mà mạng di động tại Việt Nam. Chỉ cần một nút nhấn là người dùng có thể vào ngay Mạng Xã Hội ưa thích để kết nối bạn bè, giải trí âm nhạc, chia sẻ hình ảnh, comment…

Mạng Xã Hội Việt trên Mobile – Cất cánh

Tại Việt Nam, nhiều mạng xã hội cũng đã đi vào hoạt động nhưng dường như vẫn chưa thật sự nổi bật. Hầu hết đều chưa hỗ trợ việc phổ biến đến người dùng di động bởi chưa có phiên bản di động. Nắm được yếu cầu giới trẻ ngày càng đam mê công nghệ mới, đầu quý 2/2010, Zing Me đã cho ra mắt phiên bản dành cho điện thoại di động tại địa chỉ http://m.me.zing.vn). Hơn 5 triệu khách hàng của Zing Me đã có thể sử dụng Mạng Xã Hội Việt Nam trên di động 3G phổ thông.

Ngoài việc ra phiên bản di động, Zing Me cũng đã bổ sung ứng dụng Webchat giúp nâng cao khả năng kết nối của các thành viên và biến Zing Me thành một hệ thống web thời gian thực (real time web). Theo ông Vương Quang Khải thì trong kế hoạch sắp tới, Zing Me sẽ tiếp tục mở giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các bên thứ ba để tham gia phát triển ứng dụng cho người dùng. Việc tích hợp Video được tích hợp vào Zing Me cũng sẽ được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu chia sẻ ngày càng cao của người dùng.

Bước đi vững chắc của Zing Me đã cho thấy một sự nỗ lực vượt bật với vai trò là Mạng Xã Hội đứng đầu Việt Nam. Song song với việc ra mắt phiên bản di động dành cho những thiết bị đầu cuối 3G giá rẻ, thì phiên bản trên nền HTML thông thường cũng đã đáp ứng mọi nhu cầu người dùng khi truy cập trên di động thông qua các thiết bị SmartPhone. Điều này cho thấy Zing Me đã hoàn toàn đáp ứng được các nhu cầu kết nối người dùng. “Dù họ sử dụng thiết bị nào đi nữa, thì Zing Me vẫn đáp ứng được việc kết nối và chia sẻ cộng đồng”, Ông Vương Quang Khải nhấn mạnh.

Q.B - M.Đ



Bình luận

  • TTCN (0)