Dell Inspiron Duo là một trong những phép lai giữa netbook và tablet được đánh giá xuất sắc trên thị trường hiện nay. Liệu chúng ta có nên đầu tư vào để sở hữu sản phẩm?

Thiết kế và tính năng

Với một màn hình đẹp và rộng 10,1 inch, hỗ trợ tốt ở độ phân giải 1366x768 pixels. Nhưng đáng chú ý ở thiết kế màn hình này chính là công nghệ cảm ứng điện dung cho phép người dùng thực hiện các thao tác đa chạm. Tuy nhiên có một sự hạn chế ở khả năng hỗ trợ góc nhìn khá hẹp.

Xung quanh là sự xuất hiện của 2 cổng USB, jack audio 3,5 mm và tất cả được bố trí ẩn đằng sau các tấm chắn bên trái. Không đầu đọc thẻ SD, không có thêm cổng USB và cũng không có cổng HDMI, dường như Dell chỉ coi sản phẩm của mình nằm trong phân khúc netbook thông thường. Để bổ sung những thiếu sót trên thì người dùng phải chấp nhận mua phụ kiện hỗ trợ có giá khá đắt.

Bàn phím chiclet được bố trí khoảng cách phím vừa phải, thiết kế sạch sẽ cùng với độ nhạy tốt, một phần nhờ sự bố trí các góc tròn cho mỗi phím. Ngoài ra cũng có thể kể đến một trackpad có khả năng hỗ trợ đa chạm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng.

Mặc dù Duo chỉ sử dụng bộ xử lí lõi kép Intel Atom N550 có tốc độ 1,5 GHz nhưng Dell lại bổ sung cho máy 2 GB bộ nhớ RAM. Vì vậy máy vẫn có thể gánh vác nổi hệ điều hành Windows 7 Home Premium để chạy ở một mức độ hoạt động ổn định. Chắc chắn model này không giành được giải thưởng nào về hiệu năng làm việc nhưng máy vẫn giữ được một khoảng cách đáng kể về hiệu năng so với một hệ thống netbook chạy vi xử lí lõi đơn Atom, 1 GB RAM cùng phiên bản hệ điều hành Windows 7 Starter.

Hiệu năng

Với phép thử PCMark05, tất nhiên điểm của máy là ngang tầm với những hệ thống dual-core Intel Atom. Nhưng đó không phải là tất cả, so với các tác vụ sử dụng hàng ngày, Duo cho thấy sản phẩm có thể nhanh hơn so với một netbook tầm trung và hiệu quả hơn rất nhiều trong các thao tác đa tác vụ.

Khả năng chơi video độ nét cao ở chế độ toàn màn hình không là vấn đề gì khó khăn với những định dạng MKV, MP4, QuickTime và tất cả đều chạy tốt ở độ phân giải Full HD.

Khi chuyển sang chế độ tablet, do chỉ sử dụng hệ điều hành Windows 7 nên sản phẩm không thực sự thân thiện như với một Android hay iOS. Tuy nhiên, về cơ bản thì giao diện người dùng Windows 7 vẫn có thể hỗ trợ khả năng cảm ứng lẫn tác vụ pinch-to-zoom.

Pin, trọng lượng và bề dày

Tấn nhiên thiết kế lai ảnh hưởng nhiều đến trọng lượng và kích cỡ Duo. Trọng lượng của máy là 1,54 kg, nặng gấp 3 lần so với một Archos 101 và dày 30 mm là dày hơn gấp đôi. Việc hạn chế đầu đọc thẻ làm người dùng khó cho các hoạt động đọc dữ liệu từ thiết bị ngoài.

Một lĩnh vực quan tâm khác là tuổi thọ của pin. Khi thử qua một video độ nét tiêu chuẩn ở định dạng H.264 bằng VLC Player thì pin 4 cell của máy cho thời gian chạy khoảng 2 giờ 45 phút. Đó là khoảng thời gian ngắn ngủi so với tiêu chuẩn của một netbook, đó là chưa kể đến iPad hoặc Galaxy Tab. Còn sử dụng các công việc thông thường thì máy chỉ hoạt động được trong khoảng 3,5 giờ. Con số này không phải là lí tưởng khi đi xa sử dụng nhiều nhưng vẫn là một cái gì đó phù hợp khi sử dụng ở nhà.

Đánh giá

Nhìn chung với mức giá 719 USD, Duo không phải là rẻ. Nhưng nếu lựa chọn một phép lai để chuyển đổi qua lại giữa các chế độ sử dụng thì người dùng vẫn có thể chọn Duo. Đáng buồn là thời gian pin của máy có phần nào đó quá nghèo nàn.

Ưu điểm
- Khả năng chuyển đổi qua lại giữa chế độ tablet và netbook.
- Hỗ trợ đa phương tiện tốt, xử lí mạnh mẽ.
- Bàn phím chiclet hoạt động êm ái.
Nhược điểm
- Thời gian pin hoạt động kém.
- Giá đắt, phụ kiện đi kèm không hề rẻ.
- Không trang bị nhiều kết nối quan trọng.
Thông số kĩ thuật
Màn hình: 10,1 inch (1.366x768) cảm hứng điện dung.
Bộ xử lí: Intel Atom N550 1,5 GHz dual-core.
RAM: 2 GB.
Ổ cứng: 250 GB.
Đồ họa: Broadcom Crystal HD.
Camera: 1,3 megapixel.
Hệ điều hành: Windows 7 Home Premium.
Kích thước: 285x194x26,2-28,7 mm.
Trọng lượng: 1,54 kg.
Giá: 719 USD.


Bình luận

  • TTCN (0)