Apple đã trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Ảnh: Daylife.

Apple và Samsung đã chính thức vượt qua "vương triều Nokia" tồn tại suốt 15 năm sau khi các hãng công bố tình hình kinh doanh quý II.

Nokia đã thống trị thị trường di động thông minh từ năm 1996 khi dòng Communicator ra đời, tuy nhiên với sự thay đổi quá nhanh chóng của thị trường, chỉ trong 3 tháng hãng đã sụt từ vị trí số một xuống thứ 3.

Apple bán được lượng iPhone kỷ lục, 20,3 triệu chiếc trong quý, mặc dù trong hơn một năm qua hãng không cập nhật thêm sản phẩm mới. Trong khi xu hướng làng di động, các hãng luôn cập nhật model mới nhanh chóng mặt.

Sau khi Apple báo cáo kết quả kinh doanh tuần trước, hôm qua Samsung cũng thông báo đã bán được 19 triệu chiếc smartphone, vượt Nokia với chỉ 16,7 triệu máy. Samsung thành công nhờ sự đi lên của dòng sản phẩm sử dụng phần mềm Android từ Google.

"Dòng Galaxy đã cho thấy sự thành công của Samsung, đặc biệt mẫu Galaxy S II", Neil Mawston, nhà nghiên cứu của hãng Strategy Analytics nhận xét, công ty này ước tính lượng điện thoại thông minh đã tăng 76% trong quý II so với một năm trước đó, trong khi con số dự đoán của ABI Research là 62%.

Tuy vậy, nhìn chung thị trường di động đang tăng trưởng chậm lại trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 6, doanh số các mẫu di động cơ bản sụt giảm lần đầu tiên trong 7 quý gần đây do người tiêu dùng kềm chế chi tiêu - hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Ảnh
Nokia mất vương triều smartphone sau 15 năm phát triển. Ảnh: Daylife.

Doanh số điện thoại thông minh tăng trưởng 11,3% trong vòng một năm qua đạt 365,4 triệu chiếc, nhưng sự tăng trưởng cũng chậm hơn nếu so với 16,8% của quý trước đó. Strategy Analytics ước tính tổng thị trường có 361 triệu chiếc di động bán ra trong quý.

IDC cho rằng, doanh số các dòng di động ít tính năng đã giảm 4% so với năm ngoái và dịch chuyển lên smartphone, những điều này rõ ràng nhất ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Tây Âu.

"Điện thoại phổ thông giảm mạnh có ảnh hưởng nhất đến nhà sản xuất di động hàng đầu thế giới", nhà phân tích Kevin Restivo cho biết. "Nokia đã mất dần thị phần vào tay các đối thủ có điện thoại giá thấp như Micromax, TCL-Alcatel hay Huawei".

Hiện Nokia vẫn là nhà sản xuất có lượng di động bán ra lớn nhất thế giới, tuy nhiên doanh số của hãng đã giảm 20% so với năm ngoái, điều này đã giúp Samsung thu hẹp khoảng cách gần nhất từ trước tới nay.

Nhiều nhà phân tích dự đoán, Samsung sẽ trở thành hãng di động số một thế giới vào năm sau.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (0)