Hội nghị các nhà phát triển F8 của Facebook kết thúc chưa lâu nhưng mạng xã hội này đã trình làng một giao diện News Feed hoàn toàn mới.

Trước đây, mục này có hai tùy chọn khác nhau như xem những cập nhật gần đây (Most Recent) hay những tin chính quan trọng (Top Stories)... nhưng bây giờ nó được gom lại làm một và được gọi là News Feed. Đơn giản hơn nhưng không có nghĩa nội dung hiển thị trong mục này sẽ giảm đi, ngược lại nó giúp người dùng quản lí dễ dàng hơn nhờ giao diện thông minh.

Những cập nhật trạng thái, chia sẻ hình ảnh hay link trang web của bạn bè vẫn sẽ được hiển thị tại đây. Mục News Feed mới được chia làm hai phần đó là những cập nhật gần đây (Recent Stories) và những cập nhật quan trọng (Top Stories). Facebook sẽ cố gắng nhận biết cập nhật nào mà bạn quan tâm, và sẽ đưa lên làm Top Stories.

Top Stories mới sẽ phụ thuộc vào khoảng thời gian bạn sử dụng Facebook. Nếu là người ít truy cập Facebook, Top Stories sẽ nằm ở phía trên cùng, tại đây, bạn sẽ thấy những câu chuyện hoặc cập nhật từ bạn bè trong quãng thời gian mà bạn không truy cập vào Facebook. Tuy nhiên, nếu như bạn vừa vào Facebook 5 phút trước, Top Stories sẽ chỉ hiển thị những cập nhật quan trọng trong vòng 5 phút đó. Bên cạnh đó, ở góc trên cùng bên trái của mỗi cập nhật trạng thái, Facebook bổ sung một nhãn hình tam giác màu xanh, nếu click vào đó tức là bạn đã thêm cập nhật trạng thái này vào Top Stories, nhờ đó có thể theo dõi sau này.

Top Stories được xác định dựa trên một số yếu tố, như mối quan hệ của bạn với người cập nhật, số lượng “thích” và bình luận của cập nhật đó... Người sử dụng có thể ẩn các cập nhật mà mình không thích qua một menu đính kèm, như ẩn cập nhật hiện thời, ẩn tất cả cập nhật bởi người đó, thậm chí báo cáo là spam.

Tuy nhiên, những tính năng mới này đã tạo ra một luồng ý kiến trái chiều. “Giao diện mới quá phức tạp, khiến cho tôi khó mà tìm thấy những cập nhật gần nhất,” một độc giả PCWorld cho hay. “Tuy nhiên, thanh menu luôn hiện được tích hợp vô cùng hữu ích, tôi có thể lướt từ đầu đến cuối trang mà thanh menu đó vẫn đi theo.”

“FB nên có một nút chuyển giữa “Recent Stories” và “Top Stories”, một độc giả khác nói. “Bên cạnh đó, cũng nên có một chế độ cho người sử dụng xếp hạng tin nào quan trọng hơn để tiện theo dõi sau này.”

Đáng chú ý, mục News Feed bây giờ sẽ chỉ hiện thị cập nhật trạng thái, những hoạt động của bạn bè được chuyển sang một cửa sổ khác nằm ngay trên danh sách bạn bè đang online, được cập nhật liên tục mà Facebook gọi là Ticker. Tuy nhiên, tính năng này hiển thị mọi hoạt động của bạn bè, khiến cho nhiều người lo ngại vì nó ảnh hưởng đến sự riêng tư cá nhân, khiến cho việc sử dụng Facebook không còn thoải mái như trước.

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều nhưng có một sự thực là dần dần người sử dụng sẽ quen với nó, như những lần thay đổi giao diện trước của Facebook.

Theo Pcworld



Bình luận

  • TTCN (0)